(มีคลิป) วิกฤตหมอกควันเชียงใหม่ กระทบหนัก โรงเรียนชักธงแดง งัดมาตรการช่วยเด็กสู้พิษหมอกควัน พร้อมจัด “ห้อง safety zone” ให้พักเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ

วันที่ 10 มี.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลทำให้สภาพอากาศยังคงมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงความเป็นอยู่ ขณะที่จากผลกระทบดังกล่าว ธงสีแดงถูกชักขึ้นบนยอดเสาติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ภายในโรงเรียนบ้านพระนอน ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ บอกถึงระดับมลพิษทางอากาศ และเป็นสัญญาณแจ้งเตือนคุณครู งดนำเด็กนักเรียนออกมาทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ หลังจากจังหวัดเชียงใหม่ ต้องได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันสะสมมานานหลายวัน

สำหรับโรงเรียนบ้านพระนอน ตั้งอยู่ในใจกลางพื้นที่ ที่มีค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงที่สุดในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักเรียนที่มีอยู่ทั้งหมด 206 คน ตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.6 รวมทั้งครูและบุคลากรอีก 15 คน ต้องได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่ห้องเรียนที่มีอยู่ทั้ง 8 ห้อง ยังเป็นห้องเรียนที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ทำให้ทางโรงเรียนต้องใช้พัดลมถึง 6 ตัวต่อห้อง ช่วยเปิดระบายอากาศ เพื่อไล่ฝุ่นควันให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ยังจัดห้องเซฟตี้โซนซึ่งเป็นห้องประชุมของครูและห้องกิจกรรม ที่มีเครื่องปรับอากาศรวม 3 ห้อง เพื่อให้นักเรียนได้หมุนเวียนเข้ามาพักผ่อน ในช่วงที่ค่าฝุ่นพุ่งสูง รวมทั้งแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่สามารถซักและใช้ซ้ำได้ให้เด็กๆ ได้นำไปใช้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นายณรงค์ อภัยใจ ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านพระนอน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่ตั้งของโรงเรียนบริเวณแห่งนี้ ทุกปีมักเกิดปัญหาหมอกควันเยอะมาก รวมไปถึงเด็กนักเรียนในโรงเรียน ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และตอนนี้ก็พบว่ามีเด็กนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัด และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทางโรงเรียนจึงมีมาตรการในการที่จะบรรเทาผลกระทบ โดยทางโรงเรียนได้มีการทำสัญลักษณ์ในการแจ้งเตือนเด็กนักเรียน โดยเป็นธงให้ได้สังเกตการณ์ ประกอบด้วยกัน 3 สี คือ สีเขียว , สีเหลือง และสีแดง โดยหากวันใดธงสีแดงถูกชักขึ้น เด็กจะต้องงดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และไม่ให้ออกมาอยู่ที่บริเวณกลางแจ้ง และในส่วนของห้องเรียน ก็ได้มีการเปิดพัดลมในการช่วยระบายอากาศ และอีกมาตรการคือได้มีการประสานกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุเคราะห์การใช้รถบรรทุกน้ำ เพื่อเข้ามาฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเป็นการบรรเทาฝุ่นควันในพื้นที่

นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังได้มีการทำมาตรการในการจัดห้องให้กับเด็กนักเรียนที่มีปัญญา ในเรื่องระบบทางเดินหายใจ ที่เรียกว่า “ห้อง safety zone” สำหรับเด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา โดยห้องดังกล่าว จะเป็นห้องแอร์ เพื่อให้เด็กที่ไม่สบายหรือเด็กที่มีปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงทางโรงเรียนได้มีการให้ความรู้กับเด็กนักเรียน ในการอยู่ในที่โล่งแจ้งให้สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันทั้งไวรัสโควิด-19 และฝุ่นละออง และอีกเรื่องก็ได้มีการส่งเสริมมาตรการให้ความรู้กับนักเรียน ในการกำจัดเศษใบไม้ และเศษวัสดุ โดยหลักการที่ไม่ให้เด็กนักเรียนเผา โดยมีการทำแปลงเกษตร แปลงปุ๋ยหมัก เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เข้าใจการกำจัดที่ถูกต้อง รวมทั้งทางศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีหลักสูตรในการที่จะให้เด็กได้เรียนรู้ และตระหนักถึงปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทุกปี พร้อมทั้งได้นำความรู้เหล่านี้ ไปเผยแพร่กับผู้ปกครองของเด็กอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น