ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

วันที่ 10 มีนาคม 2564 พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  ณ ห้องประชุม1ชั้น 2 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมดังกล่าวในครั้งนี้

จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่การเกษตรประมาณ 1,000,000 กว่าไร่ มีวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ประมาณ 624,877 ตัน ได้วางแนวทางการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรดังนี้ แนวทางที่1เพิ่มมูลค่าร้อยละ78 แนวทางที่ 2 บริหารจัดการเชื้อเพลิงตามแผนงานจังหวัดเชียงใหม่ร้อยละ 14 และแนวทางที่3.ปล่อยย่อยลายตามธรรมชาติ นอกจากนี้กรมส่งเสริมการเกษตรตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงขับเคลื่อนนโยบายหยุดเผาในพื้นที่เกษตรโดยขับเคลื่อนชุมชนเกษตรปลอดการเผา

โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้สร้างชุมชนปลอดการเผาผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรประจำอำเภอ อีกทั้งแต่ละอำเภอยังมีศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ที่มีทั้งองค์ความรู้สามารถถ่ายทอดแก่คนในพื้นที่ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่นการไถกลบเพิ่มอินทรียวัตถุในดิน ผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากเศษวัสดุ ทำไปสร้างพลังงานทางเลือก เป็นต้น ทำให้เกิดเป็นชุมชนที่เข้มแข็งเกษตรกรสามรถถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรโดยไม่เผาให้ชุมชนใกล้เคียงได้นับเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สามารถลดฝุ่นควัน และเกิดความยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น