ทอ.เชียงใหม่ เผยปัญหาหมอกควัน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบิน พร้อมรับมือกรณีเกิดสภาวะทัศนวิสัยต่ำ

วันที่ 11 มี.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในขณะนี้ ซึ่งล่าสุดทางด้านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้แจ้งว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ “ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบิน” พร้อมรับมือกรณีเกิดสภาวะทัศนวิสัยต่ำ โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้ว

โดย นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่ปกคลุมเหนือพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลต่อคุณภาพอากาศและทัศนวิสัยการมองเห็นลดลงว่า สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการบิน โดยหอบังคับการบินแจ้งทัศนวิสัยการมองเห็นในเขตการบิน (RVR : Runway visual range) อยู่ที่ระยะประมาณ 3,000-5,000 เมตร ซึ่งถือว่ายังไม่เข้าสู่สภาวะทัศนวิสัยต่ำ (Low –Visibility) ที่จะมีผลต่อการขึ้นลงของเครื่องบิน ทั้งนี้ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดฝึกซ้อมเพื่อทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติ กรณีการเกิดสภาวะทัศนวิสัยต่ำ (Low – Visibility) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หอบังคับการบินเชียงใหม่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ สายการบิน ผู้ประกอบการ และผู้ที่ปฏิบัติงานในเขตการบิน เป็นประจำทุกปี และกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติไว้อย่างชัดเจน โดยมีการแจ้งเตือนการเกิดสภาวะทัศนวิสัยต่ำ (Low – Visibility) เป็น 3 ระดับ ดังนี้

1. ระดับการแจ้งเตือนก่อนเข้าสู่สภาวะทัศนวิสัยต่ำ (LVC Warning) มีค่า RVR ตั้งแต่ 800 เมตร จะมีการเปิดสัญญาณเสียงแจ้งเตือนสภาวะทัศนวิสัยต่ำ พร้อมทั้งประกาศแจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงาน ในเขตลานจอดอากาศยานปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

2. ระดับปฏิบัติการทัศนวิสัยต่ำ (LVC Phase A) มีค่า RVR ต่ำกว่า 550 เมตร แต่ไม่ต่ำกว่า 100 เมตร จะมีการเปิดสัญญาณเสียงและไฟสีส้มกระพริบ Warning Light แจ้งเตือนสภาวะทัศนวิสัยต่ำ พร้อมทั้ง นำรถ Follow Me ประกาศแจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงานในเขตลานจอดอากาศยาน ให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง หากมีการขับขี่ยานพาหนะ ผู้ขับขี่ยานต้องเปิดไฟหน้ารถแสงพุ่งต่ำ ขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 20 กม./ชม. ในเส้นทางยานพาหนะ และไม่เกิน 10 กม./ชม. ในเขตลานจอดอากาศยาน

3. ระดับทัศนวิสัยเลวร้าย (LVC Phase B) มีค่า RVR ต่ำกว่า 100 เมตรหรือระยะสายตามองเห็น 1 หลุมจอด จะมีการจะเปิดสัญญาณเสียงและไฟสีขาวกระพริบ Warning Light แจ้งเตือนสภาวะทัศนวิสัยต่ำมาก พร้อมทั้งนำรถ Follow Me ประกาศแจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงานในเขตลานจอดอากาศยานให้หยุดการปฏิบัติงาน

ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองฝอยตลอดแนวหน้าอาคารผู้โดยสาร พร้อมทั้งนำรถดับเพลิงออกฉีดพ่นละอองน้ำภายในเขตการบิน และบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร วันละ 2 ครั้ง ในช่วงเช้าและช่วงบ่าย เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งภายในอาคารผู้โดยสารและบริเวณโดยรอบ เพื่อช่วยฟอกอากาศและกรองฝุ่นละออง ตลอดจนปลุกจิตสำนึกให้พนักงาน ตระหนักถึงการลดมลพิษในอากาศ ด้วยการบำรุงรักษาตรวจสอบสภาพยานพาหนะของตนเอง และยานพาหนะที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งรณรงค์ให้ใช้รถจักรยานมาทำงานแทนการใช้รถยนต์ สำหรับผู้ที่พักอาศัยในบ้านพักพนักงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น