(มีคลิป) แม่ฮ่องสอนจุดฮอตปอตลดลงแต่ยังคงเป็น 1 ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ค่า PM 2.2 ยังสูงอยู่ที่ 242 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ด้าน รองแม่ทัพภาคที่ 3 บินด่วน ลงพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่3 ส่วนหน้า ก็ได้เดินทางลงพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเข้าร่วมประชุมกับ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน , นาย ศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ณสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในภาพรวม โดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันแลแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันไว้ถึง 9 คณะทำงาน และมีการจัดตั้ง วอร์รูม ระดับจังหวัด , ระดับอำเภออีก 7 อำเภอ แต่ทั้งนี้ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นสาเหตุหลัก ๆ มาจากการจุดไฟเผาป่าเพื่อหาของป่าของประชาชนรวมทั้งเผาป่าเพื่อทำการเกษตร และไม่มีการควบคุมที่ดีทำให้ไฟไหม้ขึ้นบนพื้นที่ป่าภูเขาสูง ซึ่งจังหวัดได้วางมาตรการขั้นเด็ดขาดห้ามเผาป่าในช่วงนี้ 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-14 มี.ค.64 และประชาสัมพันธ์ไปทุกหมู่บ้านทำให้จุดฮอสปอตลดลง แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนลักลอบเผาป่าซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการจับกุมปรับตามกฎหมาย พร้อมกับให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์ห้ามเผาป่า ขยะ ในช่วงห้ามเผาเด็ดขาด

พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 / รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่3 ส่วนหน้า ได้กำชับเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทุกฝ่ายร่วมบูรณาการในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ให้เฝ้าติดตามและให้หน่วยทหารในพื้นที่ประสานขอความร่วมมือกับเพื่อนบ้านในการงดเผาป่าเพื่อป้องกันควันไฟข้ามแดนเข้ามาที่ ร่วมสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนโดยการประชาสัมพันธ์ให้รับรู้ถึงปัญหาไฟป่าหมอกควันที่เกิดขึ้นทั้งด้านสุขภาพร่างกายและเศรษฐกิจโดยภาพรวม

สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน วันนี้จุดฮอตสปอตหรือจุดที่เกิดไฟลงจากเมื่อวานนี้ เหลือเพียง 141 จุด แต่ก็ยังอยู่อันดับ 1 ใน 17 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยจุดที่เกิดไฟไหม้สะสม จำนวน 8,335 จุด สูงสุดที่ อ.แม่สะเรียง 2,688 จุด ลองลงมา อ.เมือง 1,512 จุด คุณภาพอากาศของจังหวัดแม่ฮ่องสอน วันที่ 11 มีนาคม 2564 โดย application AIR 4 THAI ซึ่งดูแลโดยกรมควบคุมมลพิษ พบว่าปัจจุบันค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเมื่อเวลา 07.00 น.อยู่ที่ 235 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และในช่วง 09.00 น.พบว่าค่าปริมาณฝุ่นละอองอยู่ที่ 242 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานมาเป็นเวลา 20 วัน

ทั้งนี้คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภทรวมทั้งเด็กเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษอากาศสูงหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ อย่างไรก็ตามทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการต่างๆในจังหวัด ได้จัดห้องเซฟโซน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในเบื้องต้นแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น