(มีคลิป) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ระดมกำลัง จนท.ป่าไม้ ร่วมกับ ชาวบ้านในพื้นที่ ทำแนวกันไฟพิทักษ์ดอยกองมู

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 นายกรัณย์พล แสงทอง ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน กรมป่าไม้ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อมด้วยชาวบ้านในเขตพื้นที่รอบ ๆ บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยนำเครื่องเป่าลม พร้อมด้วยไม้กวาด ช่วยกันเกลี่ยเก็บใบไม้ ทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามเข้าพื้นที่วัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งในแต่ละปีจะประสบกับปัญหาไฟป่าลุกลาม จนมองไม่เห็นทั่วทั้งเมือง

นายกรัณย์พล แสงทอง ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้สภาพอากาศปิด ค่าฝุ่นละอองหรือ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด วัดพระธาตุดอยกองมู เป็นวัดเก่าแก่ที่ชาวแม่ฮ่องสอน ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศให้เคารพนับถือ ได้เดินทางขึ้นมานมัสการพระธาตุดอยกองมูอยู่เป็นประจำ และบริเวณรอบ ๆ วัดพระธาตุดอยกองมู เป็นพื้นที่ป่า มีใบไม้ร่วงหล่นอยู่เป็นจำนวนมาก

ที่ผ่านมาสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกับประชาชน นักเรียน นักศึกษา ทำการเก็บใบไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงบริเวณรอบ ๆ ดอยกองมู ออกจากพื้นที่ไปแล้ว จำนวน 5 ตัน หรือ 5,000 กิโลกรัม แต่ช่วงนี้ปัญหาไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้ควันไฟแผ่กระจายปกคลุมพื้นที่หนาแน่น ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการมายังสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ให้เร่งดำเนินการในการหยุดยั้งหรือแก้ไข ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้น ให้ลดความรุนแรงลงโดยเร็ว โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ป่าใกล้ตัวเมือง และพื้นที่ป่าอื่น ๆทางสำนักจัดกรทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกับประชาชน จัดทำแนวกันไฟเพื่อพิทักษ์ดอยกองมู เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่ารอบ ๆ บริเวณทางขึ้น

สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่นละอองยังเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดมาแล้วถึง 21 วัน เนื่องจากยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ในช่วงเช้าของวันนี้ ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ที่ 211 มคก./ลบ.ม. ถึงแม้ค่าฝุ่นละอองจะสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด 50 มคก./ลบ.ม. แต่วันนี้ จ. แม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่นละออง ได้ลดลงมาเป็นอันดับที่ 3 ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ รองจาก จ.เชียงราย และเชียงใหม่ แม้ยังมีพื้นที่หลายแห่งเกิดไฟไหม้ แต่ก็ยังลดลงมาในระดับหนึ่ง ตามนโยบายห้ามเผาเด็ดขาดของผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน จุดเกิดไฟสูงสุดยังคงอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.เมือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น