GISTDA เตือน ภาคเหนืออากาศยังแย่!!! กระทบต่อสุขภาพ เผยฝุ่น PM 2.5 ยังกระจุกตัวมากในพื้นที่แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ ตามลำดับ

วันที่ 12 มี.ค. 64 เวลา 12.00 น. สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานผ่านเพจองค์กร ว่า ข้อมูลภาพจากดาวเทียมฮิมาวาริ (Himawari) และดาวเทียมอื่นๆ ของระบบการติดตามปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (12 มีนาคม 2564) พบค่าคุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพมาก (สีแดงเข้ม) สลับกับค่าคุณภาพอากาศที่เริ่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ในหลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือ และยังคงกระจุกตัวในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบค่าคุณภาพอากาศที่ระดับ 199 รองลงมาคือ จ.เชียงราย ที่ระดับ 160 และ จ.เชียงใหม่ ที่ระดับ 112

ขณะที่ภาพรวมของประเทศ ยังอยู่ในระดับคุณภาพอากาศ ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) สลับกับคุณภาพอากาศปานกลาง (สีเหลือง) ส่วนภาคกลางและภาคใต้ ยังคงมีค่าคุณภาพอากาศ ดี ถึงดีมาก (สีเขียว และสีฟ้า)ให้เห็นอยู่บ้าง

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าข้อมูลมีความสอดคล้องกับจุดความร้อน ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ สามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรงได้

GISTDA จะติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานหลักและที่เกี่ยวข้อง ได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่ รวมทั้งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามสถานการณ์ PM 2.5 อย่างดีที่สุด เพื่อให้ทุกท่านรับทราบข้อมูลอย่างทันท่วงที

ขอบคุณ : ข้อมูล/ภาพ จาก…. GISTDA

ร่วมแสดงความคิดเห็น