ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการเข้ม ผู้นำชุมชน สแกนทุกพื้นที่เกิดไฟป่า ให้เวลา 3 วัน ต้องรู้ต้นตอการเผา หลังสถานการณ์วิกฤตรุนแรง หลังประกาศมาตรการสูงสุด ห้ามเผาเด็ดขาดในทุกกรณี

วันนี้ (12 มี.ค. 64) เวลา 11.00 น. ที่ ห้องประชุม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง ทั้งนี้ได้มอบแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับคณะทำงานป้องกันไฟป่าในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง

จากการวิเคราะห์สถานการณ์ พบสาเหตุปัจจัยที่ทำให้จุดความร้อน และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น นั้น เกิดจากการเผา และไม่มีการควบคุม อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการหน่วยงานในทุกระดับต้องเรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนภายใน 3 วัน สืบหาถึงต้นตอการเผา ตรวจตราตรวจสอบอย่างเต็มกำลัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมลงพื้นที่เจาะลึกในพื้นที่ชุมชนที่มีปัญหา และหน่วยงานในพื้นที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่าหรือพื้นที่เกษตร พื้นที่ริมทางหลวง พื้นที่ชุมชน ต้องหาต้นตอการเผาให้ได้แล้วแก้ปัญหาให้ถูกจุด

นอกจากนี้ยังสั่งการให้ทุกหน่วยงานจัดทำห้องปลอดฝุ่น 1 ห้อง ในแต่ละหน่วยงาน หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องทำให้ศูนย์เด็กเล็กทุกแห่ง กรณีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงต้องเผาตามหลักวิชาการ ควบคุมไม่ให้มีการบานปลาย และต้องทบทวนมาตรการอีกครั้ง


โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-11มีนาคม 2564 จุดความร้อนอยู่ที่ 8,486 จุด เกินค่าเป้าหมาย 1เปอร์เซ็นต์ จุดความร้อนที่อำเภอแม่สะเรียง จำนวน 2,736 จุด คิดเป็นร้อยละ 70.53 (ส่วนใหญ่อยู่ที่ตำบลแม่คง 1,471 จุด ตำบลแม่ยวม 460 จุด) รองลงมา อำเภอเมือง 1,553 จุด อำเภอปาย 1,375 จุด อำเภอแม่ลาน้อย 779 จุด อำเภอขุนยวม 736 จุด อำเภอสบเมย 683 จุด อำเภอปางมะผ้า 644 จุดหากเทียบกับปีที่แล้วในสถานการณ์ในห้วงเวลาเดียวกัน พบว่า พื้นที่เกิดจุดความร้อนเกิดเร็วขึ้น จุดสูงสุดมาอยู่ช่วงต้นเดือนมีนาคม เทียบกับปีที่แล้วเกิดประมาณกลางเดือน และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ ส่วน pm 2.5 เกินมาตรฐานแล้ว 20 วัน วันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ที่ 202 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังได้เดินทางไปยัง สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 อำเภอแม่สะเรียงพร้อมเยี่ยมเยียน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานไฟป่าในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงนอกจากนั้นยังได้มอบแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าสาละวิน แก่เจ้าหน้าที่เนื่องจากพบว่าปัญหาจุดความร้อน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และเขตอุทยานแห่งชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น