(มีคลิป) ค่าปริมาณฝุ่นพิษใน จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เป็นอันดับ 1 ของ 17 จังหวัดภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2564 กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พบว่า จ.แม่ฮ่องสอน ที่ ต.จองคำ อ.เมือง มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 205 ไมครอน สูงถึง 205 มคก./ลบ.ม. รองลงมาคือที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 179 มคก./ลบ.ม.

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัญหาไฟป่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ และแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่ มีการลอบเผาป่ามาก จึงได้รับผลกระทบด้านสุขภาพอย่างหนัก ซึ่งปัญหาดังกล่าว ตนได้สั่งการไปยังทุกอำเภอ ให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน รวมไปถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้บูรณาการในการแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยให้จัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่ป่าของแต่ละหมู่บ้าน การสกรีนราษฎรที่จะเข้าไปหาของป่า การจัดกำลังเข้าไปดับไฟป่า และรวมไปถึงการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ให้กับราษฎรในทุกพื้นที่ โดยขอความร่วมมือช่วยเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในหลายพื้นที่ระบุว่า ปัญหาไฟป่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่ราษฎรในพื้นที่ จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐมากน้อยแค่ไหน ปัจจุบันไฟป่าที่พบไม่ใช่การเผาพื้นที่การเกษตร แต่เป็นการเผาป่าในพื้นที่ห่างไกล ที่ยากจะเข้าไปทำการควบคุมและดับไฟป่า ประกอบกับสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงชัน เป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ซึ่งส่วนใหญ่คิดเป็น ร้อยละ 60 ที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าได้ ทำให้หมอกควันจึงยังคงปกคลุมในทุกพื้นที่ ประกอบกับความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น ยังคงแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ควันไฟป่าที่เกิดขึ้น ลอยปกคลุมเหนือพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างหนัก

สสจ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานกิจกรรมการป้องกัน และเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพหมอกควัน ล่าสุด ( 12 มี.ค.64 ) จำนวนผู้ป่วยเฝ้าระวัง 6 กลุ่มโรค ผู้ป่วยวันที่ 12 มี.ค.2564 จำนวน 277 ราย ยอดสะสม 7,995 ราย การสื่อสารความเสี่ยง 889 ราย ประชาชนและผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเข้าพักในห้องปลอดฝุ่น 12 ราย ข้อแนะนำ ประชาชนทั่วไปให้งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง งดออกนอกอาคารควร อยู่ในห้องสะอาด สวมหน้ากาก N 95 ทุกครั้ง ผู้ที่มีโรคประจำตัวเตรียมยาให้พร้อม ถ้ามีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น