(มีคลิป) เชียงราย หลายหน่วยงาน เตรียมรับมือเมียนมา ทะลักจากสถานการณ์การเมือง

วันที่ 13 มี.ค.64 หลังจากเกิดสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในประเทศเมียนมา ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้ามกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่าชาวเมียนมายังคงพยายามออกมาแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะถูกปราบปรามหนัก จนไม่สามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ ได้เหมือนเดิม โดยรวมกันเป็นกลุ่มเล็ก นำป้ายข้อความคัดค้านการปกครองของรัฐบาล ที่มาจากรัฐประหารของกองทัพ พร้อมกับตะโกนส่งเสียง ก่อนจะสลายตัวไปอย่างรวดเร็ว

แหล่งข่าวในท่าขี้เหล็กเปิดเผยว่า สถานการณ์เริ่มแย่ลง เพราะหลังมีการปราบปรามการชุมนุม ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นโรงพยาบาลที่เคยให้การสนับสนุนผู้ชุมนุม ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ได้หลบหนีไป ในช่วงเวลากลางคืนจะมีตำรวจและทหารนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้าน เพื่อค้นหาผู้ที่ออกมาร่วมชุมนุม รวมทั้งตรวจหาบุคคลที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ทำให้เกิดสภาวะกดดัน ซึ่งอาจจะมีบางส่วนพยายามจะลี้ภัยเข้ามาในประเทศไทยได้

โดยสถานการณ์ดังกล่าว ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง นำโดย พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ จ.เชียงราย มณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สภ.แม่สาย และหน่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเตรียมพร้อม รับมือสถานการณ์ดังกล่าว โดยได้มีการจัดเตรียมแผนเพื่อรองรับกรณีอาจมีชาวเมียนมา หลบหนีการปราบปรามเข้าสู่ประเทศไทย

โดยได้มีการจัดเตรียมสถานที่ เพื่อไว้ใช้รองรับผู้คนหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น โดยได้กำหนดผู้ที่อาจจะหลบหนีเข้ามาเป็น 4 ประเภทคือ 1.กลุ่มชาวเมียนมาทั่วไป 2.กลุ่มชาวเมียนมาที่เป็นระดับแกนนำ หรือผู้ที่ไม่สามารถกลับประเทศโดยจะขอลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งทางการไทยก็จะจัดสถานที่ให้ตามหลักสิทธิมนุษยชน และติดต่อประเทศปลายทาง 3.กลุ่มชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวเมียนมา จะได้รับการช่วยเหลือเพื่อให้สามารถกลับคืนสู่ประเทศตัวเองได้ตามปกติ 4.สุดท้ายคือผู้ที่อาจจะเข้ามาในฐานะคนไทย ที่เคยอยู่ในประเทศเมียนมา ซึ่งก็จะได้รับการช่วยเหลือในฐานะคนไทยตามปกติ

ขณะที่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ทางเจ้าหน้าที่ไทยได้วางกำลังและอุปกรณ์ป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองอย่างเข้มงวด ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งหากมีการทะลักเข้ามาในพื้นที่ อ.แม่สาย ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมจุดคัดกรองที่ สนามกีฬากลาง อ.แม่สาย  เป็นจุดคัดกรองเบื้องต้น เพื่อคัดกรองโรค และบุคคล ก่อนจะนำไปพักตามจุดต่างๆ โดยแยกตามประเภทของแต่ละคน และจะมีการจัดที่พักพิง และอาหารเพื่อรองรับกลุ่มผู้ลี้ภัยดังกล่าว

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น