อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ประกาศธรรมนูญชุมชน และร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน ในธรรมนูญสุขภาพ โครงการหนุนเสริมชุมชนเข้มแข็งลดปัจจัยเสี่ยง เรื่อง “งานศพงานกินวอปลอดเหล้า”

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2564 เวลา 09.45 น. ว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอปาย เป็นประธานในพิธีเปิด ประกาศธรรมนูญชุมชนและร่วมลงนามเป็นสักขีพยานในธรรมนูญสุขภาพ โครงการหนุนเสริมชุมชนเข้มแข็งลดปัจจัยเสี่ยง เรื่อง “งานศพงานกินวอปลอดเหล้า” เพื่อลดผลกระทบต่างต่อสุขภาพและปัญหาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน การแข่งขันกีฬาฟุตซอลกินวอคัพ โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านตำบลทุ่งยาว ผู้ใหญ่บ้านใหม่สหสัมพันธ์ ตำบลเวียงใต้ เจ้าหน้าที่พลศึกษาอำเภอปาย สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงใต้ สาธารณสุขอำเภอปาย ผู้ประสาน ปชค.งดเหล้าแม่ฮ่องสอน สสส. กรรมการหมู่บ้าน และพี่น้องประชาชนร่วมกิจกรรม ณ บ้านแม่อีแลบ หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับประเพณีดั้งเดิมของชาวชนเผ่าในแม่ฮ่องสอน อดีตจนถึงปัจจุบันเมื่อมีงานประเพณีต่าง ๆ หรืองานศพ มักจะมีการเลี้ยงเหล้าให้แก่แขกในงาน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ โดยการเลี้ยงเหล้านั้น เป็นการเลี้ยงให้แก่แขกเหรื่อที่มาร่วมงานและช่วยงานเจ้าภาพ ถือเป็นการตอบแทนน้ำใจที่ช่วยงาน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องไปหาฟืนมาก่อไฟ กุ๊กที่ทำอาหาร ส่วนใหญ่จะกินเหล้าพอประมาณ แต่ปัจจุบันกินจนเมาหนักและครองสติไม่ค่อยได้

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น