ตำรวจสภ.ห้วยม้าขอความร่วมมือทุกฝ่ายเลือกตั้งเทศบาลตำบลบ้านถิ่นเสรีเท่าเทียม ยุติธรรมไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงไม่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลใกล้จะถึงวันที่28 มีนาคม 2564 เหลืออีกสิบกว่าวันการหาเสียงเริ่มเข้มข้น ในส่วนของเทศบาลตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ อยู่ในเขตรับผิดชอบของ สภ.ห้วยม้า มีผู้สมัครนายกเทศมนตรี 2คน คือเบอร์ 1พ.ต.ท.ธงชัยเนื่องพืช เบอร์2 นายนภัสกร อภัยกาวี และผู้สมัครสท.ทั้งสองกลุ่มและอิสระ

พ.ต.อ.กิตติพันธ์ เสนาอุดร ผกก.สภ.ห้วยม้า ได้ออกสารประชาสัมพันธ์ สถานีตำรวจภูธรห้วยม้า จังหวัดแพร่
ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ.2564เรื่อง ความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น2562
ตามที่ได้มีการประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านถิ่นและนายกเทศมนตรีตำบล
นถิ่น ในวันอาทิตย์ที่ 28มีนาคม 2564 เพื่อเป็นกาประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในการเลือกตั้ง
เป็นไปตามหลักการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม เท่าเทียม มีส่วนร่วมการเลือกตั้งดังกล่าว ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนทั่วไป ไว้ดังนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์ข้อกฎหมายใน มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นงินได้สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อให้ตนสมัครรับเลือกตั้ง หรือ ห้ามมิให้ผู้ใดให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อให้ผู้นั้นหรือผู้อื่นสมัครรับเลือกตั้ง

 

มาตรา 65ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนน
ให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใด
เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ด้วยวิธีการ : จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด หรือ ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ องค์กร ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัดหรือศาสนสถานอื่น สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด หรือ ทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มี
มหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ หรือ เลี้ยง หรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด หรือ หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่
ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครใดตามมาตรา 54และมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดยี่สิบปี

 

 

มาตรา 123ห้ามมิให้ผู้ใด ขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ในเขตเลือกตั้ง
ะหว่างเวลา 18.00 นาฬิกาของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18.00 นาฬิกาของ วันเลือ
ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 124 ห้ามมิให้ผู้ใด เล่น หรือจัดให้มีการเล่นการพนันขันต่อใด ๆ เกี่ยวกับผลของการ
เลือกตั้งต้องระวาง โทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้เล่นมีกำหนดสิบปี

” ด้วยความปรารถนาดีจาก สถานีตำรวจภูธรห้วยม้า จังหวัดแพร่ ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น