(มีคลิป) ชาวบ้านแม่ปานแห่ขอโชคเจ้าพ่อเจ้าแม่ตะเคียนทองดิ้นได้ มีชีวิตกว่า 200 ปี บรรพบุรุษมาจาก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์

เรื่องราวความเชื่อถือและศรัทธาของชาวบ้านก่อนวันหวยออกจะเดินทางไปขอโชคลาภกับเจ้าพ่อเจ้าแม่ตะเคียนทองรายนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2564 ที่บ้านแม่ปานใน หมู่ 2 ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ ได้มีชาวบ้านจากทุกสารทิศเดินทางไปขอเลขเด็ดกันที่บ้านแม่ปานใน โดยนั่งแพไม้ไผ่ล่องตามลำน้ำห้วยแม่ปานไปขอเลขเด็ดกับต้นตะเคียนทองคู่ที่ยังมีชีวิตอยู่ขนาดความสูง 30-40 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20-30 นิ้ว

นายสี อุดจอม อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 23 หมู่ 3 ต.แม่ปาน เล่าว่าต้นตะเคียนทองที่ขึ้นตามริมห้วยแม่ปานสองต้นนี้ยังยืนต้นมีชีวิต นักท่องเที่ยวที่มาลงแพก็จะแวะขึ้นไปขอโชคอยู่เสมอ งวดก่อนมีชาว จ.อุบลราชธานี พาสามีชาวต่างประเทศมาเที่ยวได้โชคดีเยอะจึงกลับมาซื้อผ้าแพรมาถวายอีกครั้ง

นอกจากนั้นที่บ้านแม่ปานนอก หมู่ 3 ในสวนของ น.ส.จริยา อินทร์สอน อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 19 หมู่ 2 ต.แม่ปาน ได้นายสมเดช เครือเหมย ผู้สมัครนายกเทศมนตรี ต.แม่ปาน เบอร์ 2 พร้อมด้วยทีมงานผู้สนับสนุนชาวบ้านจึงได้แวะมาขอพรเจ้าพ่อตะเคียนทอง เจ้าแม่ตะเคียนทองขอให้ประสบผลสำเร็จในการเลือกตั้งและขอให้มีโชคลาภ

น.ส.จริยา เล่าถึงประวัติ ต้นตะเคียนทองในสวนนี้ว่า ถิ่นกำเนิดหรือบรรพบุรุษอยู่ที่ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ปู่ย่าได้นำมาปลูกไว้นานแล้วคาดว่ามีอายุกว่าร้อยปีในสวนมีอีกหลายต้นซึ่งเป็นลูกๆ

ส่วนที่ต้นใหญ่ 2 ต้นเรียกเจ้าพ่อตะเคียนทองและเจ้าแม่ตะเคียนทอง ขนาด 5 คนโอบสูงเท่าตึก 7 ชั้น และชาวบ้านจะได้โชคเสมอบางคนก็มาถ่ายรูปลงในโทรศัพท์ไปนั่งอธิษฐานจิตขอโชคลาภก็มี  หากนักท่องเที่ยวมาเทียวล่องแพลำห้วยแม่ปานที่บ้านแม่ปานใน สามารถแวะมาขอโชคได้พร้อมศึกษาต้นลางสาดลองกองต้นยางนาขนาดใหญ่เป็นการศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศน์ได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น