ทพ.3307 ร่วม สภ.เทิง ตรวจยึดจยย. 4 คัน พร้อมผู้ต้องสงสัย 1 ราย ขณะกำลังจะขับข้ามไปฝั่งลาวผ่านช่องทางธรรมชาติ

 

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 มี.ค. 64 ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจ กองร้อยทหารพราน 3307 (ฉก.ทพ.32) กำลังลาดตระเวณตามแนวชายแดนเพื่อสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดนและการลักลอบขนของผิดกฏหมาย บริเวณป่าพื้นที่บ้านพญาเลาอู ม.23 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางธรรมชาติห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม.

 

ร.ท.บรรจง กันทะ ผบ.ร้อย ฉก.ทพ.3307 เผยว่า ตนได้จัดชุดปฏิบัติการจำนวน 8 นาย เพื่อเฝ้าระวังตามแนวชายแดนไทย-ลาว พื้นที่บ้านพญาเลาอู ม.23 ต.ตับเต่า อ.เทิง เพราะได้รับรายงานว่าช่วงนี้มีขบวนการลักลอบนำรถข้ามชายแดนส่งไปขายที่ สปป.ลาว และได้พบเจอกลุ่มบุคคลต้องสงสัยขับขี่รถจยย.จำนวน 4 คัน มาตามเส้นทางดังกล่าว มุ่งหน้าไปทางชายแดนไทย-ลาว ห่างจากแนวเขตชายแดนประมาณ 100 ม. เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ซุ่มตัวอยู่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ทหารจึงตัดสินใจทิ้งรถจยย.ทั้ง 4 คัน และวิ่งหลบหนีข้ามชายแดนไปฝั่งลาวไปได้ จนท.ไม่สามารถติดตามต่อไปได้ แต่ก็ยังสามารถควบคุมตัวชายหนุ่มชาวม้ง ซึ่งพบตัวอยู่ใกล้กับจุดที่ตรวจยึดรถ จยย.ได้ ซึ่งเบื้องต้นชายดังกล่าวปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จนท.ทหารจึงควบคุมตัวไว้ก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงกับขบวนการดังกล่าว

 

จากการตรวจสอบพื้นที่ พบรถ จยย. จำนวน 4 คัน ได้แก่ 1.รถจยย.ฮอนด้า เวฟi สีแดงดำ ทะเบียน 1กช 469 พะเยา 2.รถ จยย.ฮอนด้า เวฟi สีน้ำเงินดำ เป็นรถใหม่ยังไม่มีป้ายทะเบียน 3.รถจยย.ฮอนด้า เวฟi สีแดงดำ ทะเบียน 1กณ 2281 เพชรบุรี และ 4.รถ จยย.ยามาฮ่า R15 ดำแดง ทะเบียน 1กญ 1555 เพชรบุรี คาดว่าทั้ง 4 จะถูกแก๊งค์ลักลอบนำรถจยย.ส่งขายฝั่งลาวขโมยมา และเตรียมขับข้ามไปฝั่งลาว แต่มาเจอเจ้าหน้าที่เสียก่อน จึงทิ้งรถหลบหนี ตามจับผู้ต้องสงสัยได้เพียง 1 คน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฏหมาย

พื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่อำเภอเทิง เวียงแก่น และเชียงของ เคยพบว่ามีการลักลอบนำรถ จยย.ข้ามแดนไปส่งขายฝั่ง สปป.ลาว บ่อยครั้ง โดยที่อ.เทิง ที่ผ่านมาพบว่าแก๊งค์ลักรถขายลาวมักจะใช้เส้นทางธรรมชาติพื้นที่บ้านร่มโพธิ์ทอง ม.19 ต.ตับเต่า แต่ครั้งนี้แก๊งค์ดังกล่าวได้บุกเบิกเส้นทางใหม่ที่บ้านพญาเลาอู ม.23 ต.ตับเต่า แต่ถูกเจ้าหน้าที่ค้นพบและสกัดได้ก่อนที่จะนำรถข้ามชายแดนได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวจะติดตามความคืบหน้าของคดีมานำเสนอในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น