(มีคลิป) รอง.ผวจ. สนธิกำลัง ร่วมตรวจสอบพื้นที่ ที่มีจุด hotspot ต่อเนื่องเกิน 3 วัน บริเวณรอบบ้านไมโครเวฟ อ.เมือง โดยให้ชุด อุทยานฯ เดินเท้าเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ยังเกิดไฟ ซึ่งเป็นที่เขาสูงชัน และไม่สามารถเข้าไปทำการดับไฟป่าได้

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้สนธิกำลังหน่วยงานภาคสนาม โดยมี นายไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานฯน้ำตกแม่สุรินทร์,สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน,ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าขอนแก่น ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่จุด Hotspot ต่อเนื่องเกิน 3 วัน บริเวณดอยบางกุลอง พิกัด 47Q 0398966 E 2116332 N ท้องที่บ้านม้งไมโครเวฟ ม.11 ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ผลปรากฏว่าเป็นที่เขาสูงชัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงไปดับไฟได้

ด้านนายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของอำเภอเมือง ฯ ว่า ชุดดับไฟบ้านสบป่อง ต.ปางหมู ฯ ได้ขอถอนตัวออกจากจุดเกิดไฟป่าเนื่องจากวันนี้ดับไปหลายจุด อยู่ในสภาพเหนื่อยล้า และพบไฟอยู่บนเขาสูงชันในเขตของอุทยานเพื่อความปลอดภัยของชุดดับไฟ

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของ ศูนย์อำนวยการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ สรุปจุดความร้อนของวันที่ 14 มี.ค.64 พบสูงถึง 160 จุด ได้แก่ อ.ปาย 30 จุด , อ.ปางมะผ้า 29 จุด , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 45 จุด , อ.ขุนยวม 18 จุด , อ.แม่ลาน้อย 10 จุด , อ.แม่สะเรียง 25 จุด และ อ.สบเมย 3 จุด แสดงให้เห็นว่า การลักลอบเผาป่า ยังไม่ได้ลดลงตามที่ทางการได้มีมาตรการควบคุมเด็ดขาด

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในพื้นที่ตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีค่าลดลงอย่างต่อเนื่องในห้วง 2 วันมานี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น