จังหวัดเชียงใหม่ เสริมทัพ จัดอบรม ” โคก หนอง นา โมเดล” รุ่นที่ 5 อำเภอแม่แจ่ม

วันที่ 15 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” รุ่นที่ 5 จัดอบรมระหว่างวันที่ 15-19 มีนาคม 2564 โดยมี นางเสาวลักษณ์ ไชยเมือง รักษาราชการแทน พัฒนาการอำเภอแม่แจ่ม กล่าวรายงาน นายวิทยา ชุมภูคำ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน นักวิชาการพัฒนาชุมชน ทีมวิทยากรครูพาทำแม่แจ่ม เข้าร่วมกิจกรรมฯ ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านกองกาน ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

การจัดฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ โคก หนอง นา โม เดล เพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้เบื้องต้นในครั้งนี้ มีระยะเวลา 4 คืน 5 วัน มีฐานการเรียนรู้ในการฝึกอบรม จำนวน 7 ฐาน ดังนี้ ฐานคนรักษ์ป่า ฐานคนรักษ์แม่ธรณี ฐานคนรักษ์น้ำ ฐานคนรักษ์แม่โพสพ ฐานคนรักษ์สุขภาพ ฐานคนมีน้ำยา และฐานคนเอาถ่าน มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมอบรม เป็นครัวเรือนจากพื้นที่โครงการหลวงปางอุ๋ง จำนวน 76 คน

โดยวัตถุประสงค์การอบรมฯ มุ่งส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมาย ได้เรียนรู้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่การปฏิบัติในรูปแบบ”โคก หนอง นา โมเดล” ด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้และปฏิบัติได้จริง ให้สามารถนำองค์ความรู้ไปสู่การพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง ได้ทั้งในระดับตำบล (Community Lab Model for quality of life : CLM) และระดับครัวเรือน (Household Lab Model for quality of life : HLM) โดยเชื่อมั่นอย่างที่สุดว่า การน้อมนำพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฎีใหม่ จะเป็นหลักยึดในการดำเนินชีวิตและหนทางนำพาพ้นวิกฤต ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่นและชุมชนผ่านการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่เกษตรกร บัณฑิตจบใหม่ และกลุ่มแรงงานที่อพยพกลับท้องถิ่นและชุมชน ตลอดจนรับมือผลกระทบจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และสามารถปรับประยุกต์เป็นหลักในการพึ่งตนเอง ได้อย่างมั่นคงในยามปกติต่อไป

นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่าการอบรมในครั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่การปฏิบัติตามกลไกการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา และมุ่งสร้างภูมิคุ้มกันคนให้มีความรู้ผ่านการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่นและชุมชน ในรูปแบบ โคก หนอง นาโมเดล โดยเน้นย้ำผู้เข้าอบรมเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ของทุกคนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น