(มีคลิป) อำเภอวังชิ้น ส่งบ้านแม่ขมิง หมู่ 2 ต.สรอย ชิงหมู่บ้านประชาธิปไตยต้นแบบดีเด่นระดับจังหวัด

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 เวลา 09.00 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ มอบหมายให้นายวรวุฒิ จันทร์สว่าง จ่าจังหวัดแพร่ พร้อมคณะกรรมการคัดเลือกหมู่ย้านประขาธิปไตยต้นแบบที่ศาลาประจำหมู่บ้านแม่ขมิง ม.2 ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่ได้เป็นตัวแทนของ อ.วังชิ้นได้คัดเลือก เป็นตัวแทนส่งเข้าประกวดแข่งขันในระดับจังหวัด

โดยมีนายวิทิต เที่ยวไทย นายอำเภอวังชิ้น ได้กล่าวต้อนรับ และแนะนำหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ในท้องที่ท้องถิ่น ที่จะนำข้อมูลเสนอแนะ ให้คณะกรรมการได้มองเห็นความเป็นรูปธรรม ของหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยให้คณะกรรมการได้มองเห็นภาพ จากนั้น นายอัจฉริยะพงษ์ ปันฟอง ผญบ.แม่ขมิง ได้นำเสนอสรุปความเป็นมา ของหมู่บ้าน เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ภัยธรรมชาติปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ที่ต้องเยียวยาแก้ไขในวิถีประชาธิปไตย ในระยะยาว เช่น

ปัญหาภัยแล้ง แนวการแก้ไขคือ ต้องให้พี่น้องประชาชนเข้าใจในระบบนิเวศน์วิทยา คนต้องอยู่กับป่า เพื่อรักษาต้นน้ำ ให้อุดมสมบูรณ์มีน้ำใช้ตลอดปี ปลูกป่า กั้นน้ำ ลำห้วยสามขาปัญหาเศรษฐกิจ โดยได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่เก้า มาใช้แก้ปัญหาสังคม ยาเสพติด อุบัติเหตุจราจร การทะเลาะวิวาท การแก้ปัญหาโดยการ ประชุม ประชาคม ตั้งกฎระเบียบหมู่บ้าน เสียงส่วนน้อย ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ และนำเสียงสะท้อนจากส่วนน้อยขึ้นมาพิจารณาไว้ดำเนินการแก้ไข จัดตั้งกลุ่มพลังมวลชนของหมู่บ้าน ปกครองดูแลแก้ไขกันเองก่อนโดยยึดข้อตกลงกฎของหมู่บ้าน ก่อนที่จะดำเนินการทางด้านกฎหมาย จึงทำให้ปัญหาต่างๆของหมู่บ้านในวิถีประชาธิปไตย เข้มแข็ง ต้อง เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานซึ่งกันและกัน ทำให้ปัญหาฯ ทุกอย่างของหมู่บ้านไม่มี

ส่วนปัญหาต่างๆ ที่ทางคณะกรรมการ ที่จะสอบถามข้อสงสัยนั่นแทบไม่มีเพราะ การนำเสนอของทาง ผญบ.และ ส่วนราชการได้เสริมให้คณะกรรมการได้กระจ่าง จะมีก็เพียงการสอยถามแผนพัฒนาขอวหมู่ย้านการที่จะดำเนินการต่อไป เช่นการป้องกันการแพร่กระจายโควิด19 ,ขยะชุมชนการแก้ไขป้องกันภันแล้ง การบริหารจัดการน้ำ ซึ่งทาง ผญบ.ขมิง ได้ตอบคำถามชัดเจนจนคณะกรรมการหมดคำถามข้อสงสัย จากนั้นจึงได้ไปไหว้พระเจ้าทันใจองค์ที่ 9 ของจังหวัดแพร่ ที่วัดแม่ขมิง การจักสานไม้กวาดดอกโก๋งด้วยมือจากวัสดุธรรมชาติและดูสวนผัก พืชปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านต่อไป

ในส่วนของรางวัล และลำดับที่เท่าไหร่นั้น ยังมีอีกหลายตำบล ที่ทางคณะกรรมการต้องไปประเมินให้จนครบ แล้วถึงจะมาทราบผลการให้คะแนนตามลำดับว่าหมู่บ้าน ตำบลไหน จะได้ที่ 1 ได้เงินรางวัลสูงสุด ตอนนี้เรามาลุ้นกันก่อน ทางคณะกรรมการยังตอบไม่ ยังไงจะแจ้งใก้ทราบต่อไป

สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น