(มีคลิป) จ.แม่ฮ่องสอน เร่งแก้ไขสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

วันที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน (War Room) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน (War Room) ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยทำการวิเคราะห์สถานการณ์และวางแผนการปฏิบัติงานการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าเป็นรายวัน

โดยสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 15 มี.ค.64 มีจุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 8,968 จุด สูงสุดที่ อำเภอแม่สะเรียง 2,832 จุด คุณภาพอากาศประจำวันที่ 16 มี.ค.64 ค่า PM 2.5 เท่ากับ 78 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมีผลต่อสุขภาพ สำหรับจุดความร้อน สรุปจุดความร้อนของวันที่ 16 มี.ค.64 จำนวน 146 จุด , อำเภอปาย 20 จุด , อำเภอปางมะผ้า 37 จุด , อำเภอเมือง 64 จุด , อำเภอขุนยวม 7 จุด , อำเภอแม่ลาน้อย 7 จุด และ อำเภอแม่สะเรียง 11 จุด

ทั้งนี้ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฯระดับอำเภอ โฆษกศูนย์อำนวยการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการ ดังนี้
1.มาตรการลาดตระเวน ให้ศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับอำเภอ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง โดยสนธิกำลังหน่วยงานในพื้นที่ เข้าควบคุมมิให้เกิดการลุกลามและขยายเป็นวงกว้าง และรายงานผลให้ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทราบในวันที่ 17 มี.ค.64 โดยมีรายละเอียดการเฝ้าระวัง รายอำเภอ ดังนี้

1.1 อำเภอปาย ให้เฝ้าระวังพิเศษบริเวณพื้นที่บ้านเมืองน้อย ตำบลเวียงเหนือ บ้านม่วงสร้อย บ้านไทรงาม ตำบลแม่นาเติง ซึ่งมีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ป่า มีแนวโน้มการขยายตัวเป็นวงกว้าง สันนิษฐานสาเหตุมาจากการลักลอบเข้าป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ โดยให้ศูนย์ฯ อำเภอสั่งการไปยังชุดปฏิบัติการระดับหมู่บ้าน ตำบล และหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง เพิ่มความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดผู้ลักลอบเข้าหาของป่า ล่าสัตว์
1.2 อำเภอปางมะผ้า ให้เฝ้าระวังพิเศษบริเวณพื้นที่บ้านน้ำฮูผาเสื่อ บ้านซอแบะ ตำบลนาปู่ป้อม จุดความร้อนที่เกิดขึ้นมีลักษณะเป็นกลุ่มจุดความร้อนใกล้เคียงกับบริเวณที่ทำกิน (แม่ฮ่องสอน Model) ให้สั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

1.3 อำเภอเมือง ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษบริเวณบ้านบ้านปางหมู บ้านสบป่อง ตำบลปางหมู ซึ่งมีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ป่า มีแนวโน้มการขยายตัวเป็นวงกว้าง สันนิษฐานสาเหตุมาจากการลักลอบเข้าป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ โดยให้ศูนย์ฯ อำเภอสั่งการไปยังชุดปฏิบัติการระดับหมู่บ้าน ตำบล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดผู้ลักลอบเข้าหาของป่า ล่าสัตว์ และในส่วนของบ้านแม่สุยะ ตำบลห้วยผา เป็นกลุ่มจุดความร้อนที่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับบริเวณที่ทำกิน (แม่ฮ่องสอน Model) ให้สั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

1.4 อำเภอขุนยวม ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษบริเวณบ้านขุนยวม บ้านห้วยฟาน ตำบลขุนยวม ซึ่งมีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ป่า มีแนวโน้มการขยายตัวเป็นวงกว้าง สันนิษฐานสาเหตุมาจากการลักลอบเข้าป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ โดยให้ศูนย์ฯ อำเภอสั่งการไปยังชุดปฏิบัติการระดับหมู่บ้าน ตำบล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดผู้ลักลอบเข้าหาของป่า ล่าสัตว์

1.5 อำเภอแม่ลาน้อย ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษบริเวณบ้านบ้านผาแดงหลวง ตำบลแม่โถ และบ้านแม่ละมอง ตำบลแม่ลาน้อย ซึ่งมีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าชุมชน มีแนวโน้มการขยายตัวเป็นวงกว้าง สันนิษฐานสาเหตุมาจากการลักลอบเข้าป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ โดยให้ศูนย์ฯ อำเภอสั่งการไปยังชุดปฏิบัติการระดับหมู่บ้าน ตำบล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดผู้ลักลอบเข้าหาของป่า ล่าสัตว์

1.6 อำเภอแม่สะเรียง ให้เฝ้าระวังพิเศษบริเวณพื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง ตำบลแม่ยวม บ้านแม่เหลอ ตำบลเสาหิน จุดความร้อนที่เกิดขึ้นมีลักษณะเป็นกลุ่มจุดความร้อนใกล้เคียงกับบริเวณที่ทำกิน (แม่ฮ่องสอน Model) ให้สั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

1.7 อำเภอสบเมย เนื่องจากไม่มีสถิติการเกิดจุดความร้อน ต่อเนื่อง 2 วัน ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงขอทราบมาตรการควบคุมสถานการณ์ของอำเภอสบเมย เพื่อใช้เป็นแนวทางขยายผลการปฏิบัติไปสู่อำเภออื่น ๆ

2.มาตรการลดผลกระทบจากฝุ่นละออง สืบเนื่องจากพื้นที่ตอนบนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสถิติการเกิดจุดความร้อนค่อนข้างสูง และมีผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 จากอุปกรณ์ Dust Boy อยู่ในระดับสูง จึงให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระดมหน่วยงานในพื้นที่ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านฝุ่นละอองให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านฝุ่นละอองอย่างเข้มข้น

3.มาตรการบังคับใช้กฎหมาย ให้ตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ตามกฎหมาย เร่งสืบสวน สอบสวน เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดในการลักลอบเผาป่า มาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และให้รายงานผลการจับกุมผู้กระทำความผิดในการลักลอบเผาป่า มายังศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประจำทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น