จ.แม่ฮ่องสอน เตรียมมาตรการควบคุมเข้ม การขอทานในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือ ในการสร้างสวัสดิการสังคมที่เหมาะสม ตามสภาพปัญหาและความต้องการ ให้แก่ผู้ทำการขอทาน

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมขุนลุมประพาส ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการควบคุมการขอทาน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 1/2564 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานด้านการควบคุมการขอทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพิจารณาแผนปฏิบัติการเพื่อควบคุมการขอทาน ประจำปีงบประมาณ 2564

ทั้งนี้ที่ประชุมได้รับทราบรายงานสถิติผู้มาทำบัตรประจำตัว ผู้แสดงความสามารถ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 8 มีนาคม 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 96 ราย แบ่งเป็นอำเภอเมือง 25 ราย อำเภอขุนยวม 40 ราย อำเภอปาย 30 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 8-17 ปี และได้มีการกำหนดเขตพื้นที่หรือสถานที่อันใด อันเป็นสาธารณะในทุกอำเภอ การใช้อุปกรณ์หรือสิ่งอื่นใด ให้ใช้ในการแสดงความสามารถตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานจัดระเบียบขอทาน ตั้งแต่ตุลาคม 2563 ถึงปัจจุบัน โดยศูนย์ควบคุมคนไร้ที่พึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้มีการดำเนินงานตามแผนโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ แก่กลุ่มเสี่ยงการจัดระเบียบคนไร้ที่พึ่ง โครงการตำบลสร้างเสริมสวัสดิการสังคม ในพื้นที่ตำบลผาบ่อง และโครงการพัฒนาเพื่อการแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการรณรงค์และประชาสัมพันธ์กิจกรรมโครงการ ในการให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมายคนไร้ที่พึ่งกลุ่มเสี่ยงภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการควบคุมการขอทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการพิจารณาแผนการปฏิบัติการ เพื่อควบคุมการขอทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปีงบประมาณ 2564 ตามแผนการปฏิบัติการโครงการตำบล การสร้างเสริมสวัสดิการสังคม ในพื้นที่ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เดือนพฤษภาคม 2564 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในตำบล มีความตระหนักรู้ เกิดการยอมรับและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสวัสดิการสังคม ที่เหมาะสมตามสภาพปัญหาและความต้องการร่วมกัน โครงการพัฒนาเพื่อการแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่ Shift and Share ในพื้นที่ตำบลผาบ่อง  โดยส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ภาคีเครือข่าย และประชาชนในพื้นที่ เกิดความตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสวัสดิการสังคม พร้อมทั้งสามารถขับเคลื่อนงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการในระดับพื้นที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน โดยจะจัดในทุกอำเภอ อำเภอละ 1 ครั้ง และดำเนินการในช่วงเดือนตุลาคม 2563 ถึง มีนาคม 2564 เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้เกิดการยุติการขอทาน ป้องกันไม่ให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์ จากการกระทำของขอทาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น