จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมพัฒนาและแก้ไขเศรษฐกิจ ผลักดันจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้อยู่ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสายตะวันออกและตะวันตก(East-West Economic Corrido : EWEC)

17 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมผดุงม่วยต่อ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ครั้งที่ 4/2564 เพื่อหารือในการหาแนวทางพัฒนาและแก้ไขเศรษฐกิจในจังหวัดแม่ฮ่องสอนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) และ รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน(กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มห้วยโป่ง) พร้อมทั้ง ผลักดันจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้อยู่ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา

ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดเชิงรุก เเละเพื่อประโยชน์ในการรักษา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว หรือการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ซึ่งในปัจจุบันเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนามีเพียง 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำพูน จังหวัดลำปางและจังหวัดพะเยา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอนและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงต้องการผลักดันให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้าไปมีบทบาทในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา การผลักดันเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสายตะวันออกและตะวันตก(East-West Economic Corrido : EWEC) โดยใช้เส้นทางหมายเลข 9 ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีประโยชน์และมีความสำคัญต่อไทยทางด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ และการลงทุน ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนอยู่ติดกับประเทศเมียนมาร์ มีการติดต่อค้าขายมาเป็นเวลายาวนานแล้ว แต่เนื่องด้วยเส้นทางการขนส่งเป็นไปด้วยความลำบาก ทำให้มีการส่งออกสินค้าไม่มากนัก และหากสามารถผลักดันเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสายตะวันออกและตะวันตกนี้ได้สำเร็จ จะทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น จากการค้าระหว่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น