จังหวัดเชียงรายจัดกิจกรรมคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ และกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ 2564 (Field Day 2021) ที่อำเภอแม่ลาว

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 64 นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ ศูนย์สุขภาวะชุมชนอำเภอแม่ลาว บ้านป่าแดง ต.จอมหมอกแก้ว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย โดยมี นายนาวิน อินทจักร เกษตรจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายสุทัศน์ ลิ้มวนิชย์กุล ปลัดอำเภอแม่ลาว นำเจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริม และพัฒนาเกษตรกร เกษตรอำเภอแม่ลาว องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอแม่ลาวและพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้รับความสนใจจากเกษตรกร และเยาวชนมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ เป็นการปฏิบัติงานเชิงรุก เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ที่มีปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา ด้วยการให้บริการทางการเกษตรและนวัตกรรมที่ทันสมัย เช่น การวิเคราะห์ดิน การวินิจฉัยโรคพืช โรคสัตว์ทางประมง และรวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี และฝึกอบรมความรู้การเกษตรเสริมเพิ่มเติมควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้บริการแก่เกษตรกรในการแก้ไขปัญหาการผลิตด้านการเกษตรอย่างรวดเร็วทั่วถึง การเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรและของตลาดปลายทาง ซึ่งมีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

ในการนี้ นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มอบเอกสารสิทธิ์ในที่ดินให้แก่เกษตรกร และมอบพันธุ์ปลาให้แก่เกษตรกร พร้อมทั้งเป็นประธานเปิดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ (Field Day) ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ ช่องทางการตลาด แหล่งข้อมูล และการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมด้านการเกษตรระหว่างหน่วยงาน และเกษตรกรด้วย ก่อนจะเยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องที่มาร่วมกิจกรรมในการให้บริการแก่เกษตรกร และประชาชนที่สนใจด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น