ชาวแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ร่วมกันเข้าป่าเก็บเชื้อเพลิง ใบไม้อัดแท่งลด PM 2.5 และ Hotspot “แม่แจ่มไม่เผา..เราทำได้”

ในที่พื้นป่าสงวนแห่งชาติ หมู่ 14 บ้านใหม่พัฒนาสันติ ต.แม่นาจร. อ.แม่แจ่ม ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันเข้าป่า โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) จัดกิจกรรมลดไฟป่าหมอกควันของชุมชน ตามมาตรการการชิงเก็บลดเผา ตามนโยบาย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดจุดความร้อน หรือ HOTSPOT ที่เกิดจากการเผาป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ส่งผลให้จุดความร้อนพื้นที่ ลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ “แม่แจ่มไม่เผา..เราทำได้” เข้าไปเก็บเศษใบไม้แห้ง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่จะส่งผลให้เกิดไฟป่า โดยเฉพาะในห้วงนี้ที่มีจุดความร้อนเกิดขึ้น เพราะการเผาป่า จนกลายเป็นมลพิษจากหมอกควันไฟป่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะป่า อ.แม่แจ่ม เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ หากมีการเผามากๆ ฝุ่นควันพิษจะลอยจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ เข้ามาสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ จนทำให้ค่าเพิ่มขึ้นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ชาวบ้านตระหนักถึงผลกระทบ ได้เข้าป่า สร้างรายได้โดยไม่ต้องเผาป่า ในการเก็บเชื้อเพลิงใบไม้แห้งมาอัดแท่ง เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการที่มารับซื้อ สร้างงาน สร้างรายได้ ลดการเผาป่า ลดค่าฝุ่นควันพิษ PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ลงได้ และเน้นให้ชุมชนเอาใบไม้ไปใช้ประโยชน์ ทำปุ๋ยเพาะเห็ด ซึ่งจะดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าปัญหาหมอกควันและไฟป่าคลี่คลาย

ตามที่ รมว.ทส ได้มาเป็นประธานเปิดโครงการลดปริมาณเชื้อเพลิง ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมกัน 10 จังหวัด ได้กล่าวว่า การแก้ไขไฟป่าฝุ่นควันภาคเหนือ คนเข้าป่าได้โดยมาช่วยกันดูแลป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า เก็บใบไม้มาอัดขาย โดยไม่ผิดกฎหมายแต่ห้ามนำของต้องห้ามติดไม้ติดมือออกจากป่า พบมีความผิดทันที ห้ามแอบแฝงฉวยโอกาสอย่างเด็ดขาด ก่อนเข้าป่าต้องประสาน จนท.พร้อมนำเครื่องอัดเข้าไป อัดใบตองตึง ช่วยให้เศษใบไม้ไร้ค่า มาสร้างงานสร้างรายได้โดยไม่ต้องเผาป่าอีก ตอนนี้มีบริษัทรับซื้อ ทำมากเท่าไรมีรายได้มากเท่านั้น จะเลือกเก็บเงินหรือจะเลือกเผาพื้นที่

ศูนย์ข้อมูลไฟป่าฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น