ยื่น 7 ข้อเสนอภาคประชาชน แก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง แก่รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานสมาคมชมรมผู้สูงอายุจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคีเครือข่าย สมัชชาจัดการไฟป่าและหมอกควันแบบมีส่วนร่วมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกันยื่นข้อเสนอภาคประชาชนในการแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ต่อนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน (War Room) ภายหลังจากการประชุมร่วมกัน

โดยนายสุเทพ นุชทรวง ประธานเครือข่ายคณะทำงานเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรชุมชน จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สมัชชาการจัดการไฟป่าและหมอกควันแบบมีส่วนร่วม จังหวัดแม่ฮ่องสอน 2564 เป็นความร่วมมือระหว่าง สภาพลเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เครือข่ายองค์กรชุมชนจัดการทรัพยากรลุ่มน้ำจังหวัดแม่ฮ่องสอน สมาคมฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำสาละวิน เครือข่ายเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน, ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสมาคมสถาบันปัญญาวิถี ร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อย่างยั่งยืน

ขณะที่ นายประเสริฐ ประดิษฐ์ ประธานสภาพลเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ข้อเสนอของภาคประชาชนมี 7 ข้อประกอบด้วย การปรับทัศนคติต่อปัญหาไฟป่าทุกส่วน กำหนดมาตรการแก้ปัญหาประจำปี โดยใช้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง บริหารจัดการงบประมาณในการแก้ปัญหาไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ สื่อสารความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้ชัดเจน ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ สร้างกลไกการทำงานให้ครอบคลุมพื้นที่ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม จัดการไฟป่าอย่างยั่งยืน โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ในการกำหนดแนวทาง และการแก้ปัญหาไฟป่าตามแนวชายแดนโดยภาคประชาชน

ทั้งนี้ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ความร่วมมือของภาคประชาชน เป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพื้นที่ป่า กว่า 4 แสนไร่ แต่ละปี มีเชื้อเพลิงจากป่าธรรมชาติกว่า 240 ล้านกิโลกรัม ภาคประชาชนจึงมีความสำคัญในการร่วมควบคุม และบริหารจัดการเชื้อเพลิง ซึ่งจะนำข้อเสนอของภาคประชาชน มาพิจารณาร่วมในแผนการแก้ไขปัญหาไฟป่าของจังหวัดต่อไป

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น