กาดหลวงเงียบ รถแดงหงอย ลูกค้าหาย หวังฟื้นปี๋ใหม่เมืองฝันสลาย

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้ค้าย่านกาดหลวง นครเชียงใหม่ ว่าแม้จะมีมาตรการ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง
คนละครึ่ง ,เราชนะ ,เที่ยวด้วยกัน รวมถึง ม.33 ยอดการใช้จ่ายซื้อหาสินค้า สารพัดอย่างย่านนี้ แรกๆ ก็คึกคัก แต่หลังจากนั้นช่วง มี.ค. ใกล้ๆ ปลายเดือน เงียบเหงา “ผู้ค้าแต่ละแผง คาดหวังว่า ช่วงสงกรานต์ ช่วงปี๋ใหม่เมือง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว น่าจะมีลูกค้า มีนักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามาบ้าง แต่เมื่อทราบข่าว การขอความร่วมมืองดกิจกรรมที่เคยเป็นสีสันเทศกาล งานประเพณีพื้นถิ่นหลายๆ อย่าง อาทิการสาดน้ำ ประกอบกับสภาพหมอกควัน น่าจะส่งผลต่อการชะลอเดินทาง หรือตัดสินใจมาเที่ยวเชียงใหม่ หันไปเที่ยวชายทะเลกันมากกว่า สินค้าแต่ละแผง แม้กระทั่งที่ใช้ในช่วงงานบุญประเพณีปี๋ใหม่เมือง ก็มีการเตรียมขายไม่มาก เช่นที่ผ่านๆ มา ยิ่งวันศุกร์นี้ สภาพอย่างที่เห็นเงียบ นั่งเฝ้าแผงค้าแทบจะหลับกัน”

ผู้ประกอบการร้านขายสินค้า ของฝาก ในกาดหลวง เชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่รู้จะทำยังไง ค้าขายกันแบบไหน เพราะแต่
ละแหล่งค้า แต่ละย่าน ก็มีสภาพไม่แตกต่างกัน จะหวังกิจกรรม การจัดงาน มาสร้างสีสันเมือง ก็อย่างที่เห็น มีหมอกควัน อากาศร้อนๆ แบบนี้ คงคิดกันหลายตลบ

ด้านผู้ประกอบการรถโดยสารสี่ล้อแดง ย่านกาดหลวง ยอมรับว่าบางวัน แทบไม่มีเงินเข้าบ้าน หลังหักค่าน้ำมัน ค่า
อาหาร เพราะลูกค้าลดลง แทบไม่ใช้บริการกันเลย ติดตามข่าวเกี่ยวกับงานสงกรานต์ พอทราบมาตรการที่ออกมาฝันสลาย ถ้าปี๋ใหม่เมืองไม่มี สีสันสาดน้ำจะให้ เข้าวัด สรงน้ำพระ ที่ไหนๆ ก็จัดแบบนี้ คาดว่าปี๋ใหม่เมืองนี้คงไม่คึกคักเหมือนเดิม กลุ่มที่เคยรับงานทัวร์นำเที่ยว เท่าที่สอบถาม ไม่เห็นลูกค้าติดต่อเข้ามา วิ่งๆ จอดๆ หรือหากไม่ไหวจริงๆ ก็หันไป ค้าขาย หารายได้ด้านอื่นเสริม ส่วนหนึ่งเท่าที่เห็นก็ไปค้าขายตามกาดนัด ที่เปิดกันเป็นจำนวนมาก จนคนค้าขายมากกว่าคนซื้อไปแล้วในบางแหล่งค้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น