(มีคลิป) คณะครู นักเรียน บ.ท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จว.ม.ส. ได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุการอพยพครู นักเรียนออกจากพื้นที่การสู้รบ

เมื่อ 19 มี.ค.64,0800-1100 ร้อย.ทพ.3604 ฐานฯ​ ท่าตาฝั่ง จัด กพ.1 ชป.(-) นำโดย ร.ต.ประทีป เมืองชุม ผบ.ร้อยฯ ร่วมกับ นายสายัญ โพธิ์สุวรรณ ผอ.รร.ฯ และ คณะครู นักเรียน บ.ท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จว.ม.ส. ได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุการอพยพครู นักเรียนออกจากพื้นที่การสู้รบ โดยสมมติเหตุการณ์ มีการสู้รบกันระหว่าง ทมม. กับ กกล.ชนกลุ่มน้อย ในเขตประเทศเมียนมา ทำให้มีกระสุนปืนใหญ่มาตกในพื้นที่หมู่บ้านฝั่งประเทศไทย จึงจำเป็นต้องมีการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ โดยจำลองเหตุการณ์ ดังนี้


1. การรวมพล ครู,นร. เข้าพื้นที่แรกรับ พิกัด (LV615990)
2. แบ่งมอบความรับผิดชอบให้ครูประจำชั้นรับผิดชอบตรวจเช็คยอดและควบคุมกำกับดูแลนักเรียนในความรับผิดชอบของตนระหว่างอพยพเคลื่อนย้าย
3. จัดเตรียม สป.1 สำหรับการดำรงชีพให้ได้อย่างน้อย 3 วัน
4. การฝึกการหลบภัยจากกระสุนปืนใหญ่ โดยฝึกการนั่ง และมอบ ก่อนการอพยพเข้าพื้นที่พักรอ
5. การอพยพเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่พักรอ พิกัด (LA631001) โดยระหว่างการอพยพ ได้จำลองเหตุการณ์ว่ายังมีกระสุนปืนใหญ่ตกลงมายังพื้นที่อยู่เป็นระยะ จึงฝึกให้ ครู, นร. มอบหลบวิถีกระสุนปืนใหญ่ และมีการตรวจเช็คยอดนักเรียนระหว่างเคลื่อนย้ายเป็นห้วงๆ
ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ครูและ นร.เข้าใจแผนการอพยพเป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นการป้องกันความโกลาหลและความสูญเสียเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น