นอภ.สูงเม่น พร้อมกำนัน ต.ดอนมูล เจรจาชาวบ้านดอนแท่น หมู่ 7 ประท้วง อบต.ดอนมูล ให้เปิดถนนผ่านได้

เรื่องราวของถนนผ่านหน้า อบต.ดอนมูล ลงเอยแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 19 มีนาคม 2564 เวลา 14:00 น. ได้มีชาวบ้านใน ต.ดอนมูล หมู่ 7 บ้านดอนแท่น ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ถนน จำนวนกว่า 200 คน ปักหลักชุมนุม ที่หน้า อบต. ดอนมูล ประท้วง การปิดถนนดังกล่าว โดยนำรถติดเครื่องขยายเสียง กล่าวโจมตี การทำงานของ อบต.ดอนมูล ที่ไม่สนใจ ความเดือดร้อนของผู้ใช้ถนนสายนี้ ผู้ชุมนุมมีการเรียกร้อง ให้ อบต.เปิดช่องทางจราจร โดยมี นาย อนุพันธ์ ชัยวิรัตน์ นายวัฒน์ สมบัติ นายอู๊ด มีทรัพย์ เป็นแกนนำ และมี นายสนิท สีหมอก กำนัน ต.ดอนมูล เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นายอนุพันธ์ กล่าวว่า เส้นทางทุกสายในประเทศไทย ที่มีการสัญจร ไม่สามารถปิดการจราจรได้โดยพละการ การซ่อมผิวจราจรจะต้องเปิดช่องทางให้รถสามารถสัญจรได้ จะเป็นทางเบี่ยงหรือเว้นครึ่งถนน อยู่ที่การกำหนดของ ผู้ดำเนินการ ส่วนนายสนิท สีหมอก กำนัน ต.ดอนมูล กล่าวว่า ในฐานะฝ่ายปกครอง ต.ดอนมูล ได้รับความเดือดร้อนจากประชาชนแจ้งเข้ามาอย่างมาก ทำหน้าที่ไปเจรจาหลายครั้ง ให้เปิด พอรถจักรยาน รถจักรยานยนต์เดินได้ก็ยังดี แต่อบต.เลือกที่จะปิดตาย

หลังเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น นายศิวัช ฟูบินทร์ นอภ.สูงเม่น นายฤทธิเดช ศรีใจวงค์ ปลัด อ.สูงเม่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาที่จุดชุมนุมหน้า อบต.ดอนมูล เพื่อรับทราบปัญหาและหาทางออกร่วมกัน หลังจาก นอภ.ได้พบปะกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ตั้งตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อน หน่วยงานราชการตำรวจ เข้าประชุมหารือที่ห้องประชุม อบต.ดอนมูล เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน ผลของการประชุม เกิดแนวทางเพื่อให้ชาวบ้านปฏิบัติ คือการผ่อนปรน เปิดเส้นทาง ด้านที่ไม่มีการซ่อมผิวจราจร กว้าง 1 เมตร ถึง 1.50 เมตร

เพื่อให้รถจักรยาน แล้วจักรยานยนต์ สามารถสัญจรผ่านได้ นอกจากนั้น ยังให้วางแนวป้องกัน แนวเส้น ขอบเขต ให้ชัดเจน และติดตั้งไฟแสงสว่างในเวลากลางคืน เพื่อการเดินทางในช่องทาง เบี่ยงได้อย่างปลอดภัย หลังจากได้ข้อยุติได้นำข้อเสนอหารือกับกลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุมหน้า อบต. ซึ่งชาวบ้านที่มาชุมนุม ต่างพอใจในข้อเสนอดังกล่าว โดยทาง อบต. มีคำสั่งให้กองช่าง เปิดเส้นทาง ให้สามารถใช้สัญจรได้ในช่องทางเล็กๆ และขอความร่วมมือ ให้ประชาชน ไม่ละเมิดข้อกำหนด ไม่ขี่ยวดยานไปบนผิวจราจรที่กำลังซ่อมใหม่ เนื่องจากจะทำให้ เสียหายได้ ซึ่งชาวบ้านยินยอมตามข้อตกลง

นางอิสรยา กวางอุเสน ปลัด อบต.ดอนมูล ปฎิบัติหน้าที่นายก อบต. กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทาง อบต.ดอนมูล มีแผนนโยบายในการพัฒนาเส้นทาง หน้า อบต. ให้มาตรฐานรองรับความเจริญในอนาคต จึงได้ทำการก่อสร้างถนน คสล. บริเวณหน้าอบต.เชื่อมกับถนนคลองชลประทาน ฝั่งซ้ายแม่น้ำยม ความยาว 170 เมตร กว้าง 6 เมตร หนา 20 เซนติเมตร อายุสัญญาจ้างสิ้นสุดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 การก่อสร้าง เริ่มมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 จากการตรวจสอบการก่อสร้างพบว่า มีความเสียหายที่ผิวจราจร เนื่องจากมีรถบรรทุกวิ่งผ่าน ในขณะที่การก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งได้นำเรื่องเข้าหารือสภา อบต.ดอนมูล และผู้รับเหมางาน รับทราบและดำเนินการซ่อมแซม โดยนำซีเมนต์คุณภาพสูง เข้าฉาบผิวจราจรในส่วนที่ชำรุด ซึ่งอยู่ในระหว่างสัญญาก่อสร้าง แต่ในช่วงนี้ ทาง อบต.ได้ ออกประกาศ การซ่อมถนน ระหว่างวันที่ 10 – 26 มีนาคม นี้

โดยได้แจ้งให้กับ สภา ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ได้รับทราบ แจ้งให้กับประชาชน หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวเนื่องจากอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ในส่วนของการซ่อมแซม ได้ปิดถนนทั้ง 2 เลน แต่เปิดช่องทางเบี่ยง ให้จักรยานยนต์ และจักรยานสัญจรได้ แต่ปรากฏว่ารถของประชาชนไม่วิ่งตามเส้นทางที่กำหนดให้ กลับไปวิ่งในจุดที่กำลังซ่อมแซม ทำให้เกิดความเสียหาย จึงได้มีมาตรการปิดทั้งหมด โดยให้ไปใช้เส้นทางอื่นแทน เพื่อป้องกันความเสียหายของทรัพย์สินทางราชการที่จะเกิดขึ้นถ้าไม่ปฏิบัติตาม มาตรการที่ อบต.วางไว้ แต่ในที่สุด ก็ปิดทั้งหมด ทำให้เกิดปัญหาร้องเรียนขึ้นมา และในวันนี้ มีกลุ่มผู้เดือดร้อนมาชุมนุมหน้า อบต. ขอให้มีการเปิดเส้นทาง ทางอบต.ก็ไม่ขัดข้อง

นายอู๊ด มีทรัพย์ ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่าได้รับความเดือดร้อนในการเดินทางที่เคยเดินทาง 1 กิโลเมตร ต้องใช้ทางอ้อมมากกว่า 4 กิโลเมตร ช่วงเช้าของวันที่ 19 มีนาคม มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นที่ริมคลองชลประทานรถกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือไม่สามารถผ่านเส้นทางได้ ต้องอ้อมทำให้ช่วยผู้ประสบเหตุไม่ทันเสียชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย การมาประท้วงถือว่าได้สร้างความเข้าใจถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน

นายศิวัช ฟูบินทร์ นอภ.สูงเม่น กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายตั้งใจดีที่จะทำงานให้บรรลุผล แต่ขาดการมีส่วนร่วมทำให้เกิดเหตุความเดือดร้อนขึ้นมา เมื่อได้ชี้แจงร่วมกันก็เกิดความเข้าใจ และรับทราบปัญหาร่วมกัน ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดคือการเปิดช่องทางให้ชาวบ้านสัญจรได้ตามสภาพ รอให้ผิวถนนได้เซ็ทตัวราวสัปดาห์เศษเท่านั้น ก็สามารถเปิดช่องทางได้ทั้งหมด เป็นการแก้ปัญหาได้อย่างเข้าใจ ทุกฝ่ายต่างพอใจการชุมนุมก็ยุติลง


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น