(มีคลิป) ชาวบ้านตำบลนิคมพัฒนา ลำปาง ร่วมจัดกิจกรรมพื้นที่สร้างสุข ชุมชนสร้างสรรค์ ครอบครัว 3 ดี

วันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่บริเวณสนาม 3 ดี สร้างสุข บ้านชัยชมพูทอง หมู่ 7 ต.นิคมพัฒนา อ.เมือง จ.ลำปาง นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง เป็นประธานเปิดกิจกรรมพื้นที่สร้างสุข ชุมชนสร้างสรรค์ ครอบครัว 3 ดี โครงการบูรณาการมหัศจรรย์ 3 ดี สู่ชุมชนเพื่อเด็กปฐมวัย โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมคือผู้บริหาร อบต.นิคมพัฒนา ผู้นำชุมชน คณะครู ผู้ปกครองในพื้นที่


โครงการบูรณาการมหัศจรรย์ 3 ดี สู่ชุมชนเพื่อเด็กปฐมวัย ได้รับการสนับสนุนจากสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา(สำนัก 11 ) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ดำเนินงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดกระบวนการกิจกรรมสื่อ พื้นที่สร้างสรรค์ในกรอบแนวคิด 3 ดี (สื่อดี พื้นที่ดี ภูมิดี )ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และชุมชน เพื่อร่วมกันพัฒนาเด็ก ครอบครัว ชุมชน ให้มีความเท่าทัน มีกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาวะดีในทุกมิติของเด็กปฐมวัย และครอบครัว ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะเป็นสาวนหนึ่งของการปลูกฝังหล่อหลอมให้เด็กๆเป็นพลเมืองเด็ก ทีมีทักษะชีวิต โดยใช้กระบวนการสื่อสร้างสรรค์ ทักษะชีวิตจะนำไปสู่ทั้งเรื่องการพัฒนาภูมิปัญญาของเด็กๆ ทำให้สามารถเติบโตอย่างมีสุขภาวะดีครบทุกด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
ด้วยสื่อเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาพฤติกรรมและสุขภาพของเด็ก ขณะเดียวกันพื้นที่สร้างสรรค์ก็เป็นส่วนสำคัญในการสุขภาวะทุกมิติ สร้างภูมิคุ้มกันและทักษะชีวิตเด็กให้ความฉลาดรู้ด้านสื่อ ด้านสุขภาพ และความตื่นรู้ทางปัญญาได้ทรงพลัง จึงจำเป็นที่จะต้องใช้กระบวนการสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างพลเมืองเด็กให้เป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ มีทักษะชีวิต ที่เท่าทันตนเอง เท่าทันสื่อ เท่าทันสังคม มีความฉลาดรู้ทางด้านสุขภาพ และมีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น