(มีคลิป) สถานการณ์ไฟป่าแม่ฮ่องสอน ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ! ทุกภาคส่วนเร่งแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ปัญหาไฟป่าในแม่ฮ่องสอน ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสายการบินนกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 12 เที่ยวบิน หน่วยทหารต้องจัดกำลังออกลาดตระเวนและพบปะกับประชาชนเพื่อขอให้ช่วยเจ้าหน้าที่รัฐในการแก้ไขปัญหาไฟป่า ด้านหน่วยดับไฟป่าหลายหน่วยยังต้องส่งกำลังเข้าไปผจญเพลิงอย่างไม่หยุดหย่อน บางแห่งไม่สามารถดับไฟป่าได้เนื่องจากรุนแรงเกินต้องขอรถน้ำดับเพลิงมาช่วยแก้ไขปัญหา

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น.พันเอก ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 มอบหมายให้ พันเอก ยอดชาย พวงวรินทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ตรวจเยี่ยมหน่วย และสั่งการให้ ทุกหน่วยขึ้นตรงหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เข้าดำเนินการประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการ / ผู้นำหมู่บ้าน / อปท. และประชาชน ในพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจในปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของพื้นที่ในขณะนี้ อีกทั้งเน้นย้ำให้กำลังพล ทำการลาดตระเวนป้องกันไฟป่า /ทำแนวกันไฟ /ทำความเข้าใจกับประชาชน และร่วมบูรณาการดับไฟป่า ที่เกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือกับทุกส่วน เข้าดำเนินการร่วมกัน เพราะปัญหาไฟป่าหมอกควัน สร้างผลกระทบต่อภาพรวมของพื้นที่ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

โดย พันเอก ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้เน้นย้ำกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ของหน่วย ให้มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจในทุกเมื่อ , ก่อนออกปฏิบัติงานต้องมีการซักซ้อม เพื่อทำความเข้าใจ , ต้องจัดเตรียมยุทโธปกรณ์ให้พร้อม , มีนายสิบพยาบาลร่วมปฏิบัติภารกิจ , ทุกภารกิจต้องมีความปลอดภัย และพร้อมปฏิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง
นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ให้วิเคราะห์หาต้นเหตุของปัญหาไฟป่า และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน หลังไฟป่าได้เกิดขึ้นมากในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้เร่งมือในการลงพื้นที่และดับไฟป่าที่เกิดขึ้นแล้ว และปัญหาไฟป่าดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อสายการบิน ที่ให้บริการระหว่างกรุงเทพ ฯ กับ แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้มีการยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ ( 21 มี.ค.64 ) พบว่าได้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว จำนวน 11 เที่ยวบินและคาดว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินต่อไปอีก

 

 

ทางด้านศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า ฯ แม่ฮ่องสอน ได้ รายงาน สรุปจุดความร้อนของวันที่ 20 มี.ค.64 จำนวน 219 จุด , อ.ปาย 12 จุด , อ.ปางมะผ้า 55 จุด , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 59 จุด , อ.ขุนยวม 8 จุด , อ.แม่ลาน้อย 42 จุด , อ.แม่สะเรียง 31 จุด และ อ.สบเมย 12 จุด ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน วัดได้ 142 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานค่าทัศวิสัยในเช้าวันนี้ ( 21 มี.ค. 64) ค่าทัศนวิสัย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จนถึง เวลา 08.00 น. วัดได้ 1,500 เมตร ถือว่าหมอกควันได้หนาแน่นเพิ่มมากกว่าวันอื่น ๆ ที่ผ่านมา ซึ่งวัดค่าทัศนวิสัย ได้ตั้งแต่ 1,800 เมตร ไปจนถึง 2,000 เมตร โดยสถานการณ์ดังกล่าวคาดว่าในวันนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อการบินของอากาศยานทุกชนิด

นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หน.หน่วยฯ นปพ.แม่สะเรียงได้นำชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ เข้าควบคุมไฟป่าและดับไฟตามที่ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณบ้านหน้าถ้ำ ตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง กำลังจะลุกลามเข้าบ้านเรือนราษฎร จึงได้จัดกำลังเข้าไปดับไฟและควบคุมสถานการณ์ โดยมีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ คอยให้ความสะดวกและชี้จุดที่เกิดไฟและพื้นที่ที่เข้าดำเนินการเนื่องจากเป็นเวลากลางคืน (21.20 น.)ในขั้นต้น ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากเกิดการลุกไหม้เป็นวงกว้างและรุนแรง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ จึงได้ร้องขอรถบรรทุกน้ำจาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 สาขาแม่สะเรียงเข้าร่วม เพื่อสกัดไฟป่า จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หลังเวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น