คุมเข้มป้ายผี จัดระเบียบ 2 ฝั่งถนนหลวงทั่วเชียงใหม่

กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า เพื่อความเป็นระเบียบ ปลอดภัย ในการสัญจรของถนนสายหลักๆ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และไม่ให้มีการรุกล้ำ ใช้ผิวทางผิดกฎหมาย ทั้งรูปแบบติดตั้งป้าย ค้าขาย จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด
จัดระเบียบตามความเหมาะสม ” คำนึงถึงข้อปฎิบัติที่ถูกต้อง และไม่สร้างความเดือดร้อน ผลกระทบต่อประชาชน ในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ทั้งทางเดินเท้า 2 ฟากฝั่งถนน หรือแม้แต่พื้นที่ผ่อนผัน อนุโลมเพื่อกิจกรรมต่างๆ ของแต่ละชุมชน ”

ด้านนายวิทยา ไชยนันท์ หัวหน้าหมวดทางหลวงจอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ไป
ปฏิบัติงานติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ พรบ.ทางหลวง 2535 ในทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่-ฮอด ที่ กม. 60+200 บริเวณทางเท้าหน้า รพ. จอมทอง และศาลาทางหลวง แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อกฏหมาย และบทกำหนดโทษเพื่อความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะดวก และปลอดภัยแก่ผู้อยู่อาศัยสองข้างทาง ผู้ใช้ทาง และคนเดินเท้าโดยทั่วกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำชุมชน ใน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การนำพื้นที่ผิวทางมาจัดกิจกรรมถนนคนเดิน ในช่วงวันเสาร์นั้น เป็นไปตามข้อหารือ ร่วมกันของหลายๆ ภาคส่วน จนมีการจัดถนนคนเดินขึ้น ซึ่งเข้าใจว่า ช่วงใกล้
เทศกาลปี๋ใหม่เมือง อาจกลายเป็นหนึ่งตัวแปรที่หลายๆ ชุมชน นำไปกล่าวอ้าง เพื่อขอจัดกิจกรรม ในรูปแบบเดียวกัน
” การปิดถนน จัดกิจกรรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนนั้น ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางสัญจร ในย่านดังกล่าว ซึ่งการจะปิดถนนแต่ละแห่งจัดงาน จัดถนนคนเดิน คงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในแต่ละชุมชนด้วย และ หน่วย
งานที่ดูแลรับผิดชอบ เส้นทาง ถนนสายต่างๆ ก็มีกรอบแนวทางปฏิบัติชัดเจน

ทั้งนี้หมวดการทางใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การคุมเข้มรื้อถอนป้ายโฆษณา หลากรูปแบบหรือเรียกกันว่า ป้ายผี มีการจัดการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเขตทางหลวงนั้น ถ้ามีป้ายที่ติดตั้งไม่เหมาะสม จะบดบังทัศนวิสัยการมองเห็น อาจเสี่ยง
ต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ในขณะนี้เดียวกัน ป้ายต่างๆ ในเขตรับผิดชอบของ อปท. หรือท้องถิ่น ก็มีการจัดระเบียบควบคู่กันไป คงต้องขอความร่วมมือประชาชน หาพบเห็น การติดตั้งป้าย หรือการรุกล้ำที่ทาง ผิวถนนสาธารณะ สามารถประสานงานแจ้งหมวดการทาง หรือถ้าเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบ ท้องถิ่นก็แจ้ง อปท. นั้นๆ ได้ เพื่อแก้ไข เพื่อความเป็นระเบียบของบ้านเมือง ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น