(มีคลิป) ระดมกำลังค้นหาเด็กสาวจมน้ำโขงเป็นวันที่ 2 ยังไม่เจอร่าง ด้านแม่ผู้สูญหายตั้งรางวัลให้ผู้พบศพลูกสาว 1 หมื่นบาท

วันที่ 21 มี.ค. 64 ณ หาดบ้านดอนมหาวันริมแม่น้ำโขง บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย นาวาเอกจิรัฏ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตเชียงราย ได้มอบหมายให้ ร้อยเอกพีระจิตร จิตอารี หน.ชุดทีมค้นหา ร่วมกับ สิบเอกไพศาล มรคานันท์ หน.ปภ.เทศบาลตำบลเวียง อ.เชียงของ บูรณาการเจ้าหน้าที่และอาสากู้ภัยและมูลนิธิกว่า 100 นาย มาร่วมค้นหาน้องสร้อย หรือ น.ส. วิไลพร แซ่ลี อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม บ้านเลขที่ 311 ม.9 บ้านพนาสวรรค์ ต.ริมโขง อ.เชียงของ ที่จมน้ำเมื่อวานตอนเย็น (20 มี.ค.)

สิบเอกไพศาลกล่าวว่า วันนี้ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมค้นหาผุ้ประสบภัย (เด็กจมน้ำ) มีทีมมนุษย์กบของ นรข.เชียงราย เข้ามาช่วยทีมกู้ภัยในพื้นที่ และยังมีอาสากู้ภัยจากพื้นที่อำเภอใกล้เคียงมาได้จัดกำลังเวียนไปดำค้นหาโดยมีหัวหน้าทีม นรข.ช่วยดูแลในการค้นหา โดยเมื่อวานนี้มีทีมอาสากู้ภัยแสงธรรมเชียงของได้ค้นหาแต่ไม่พบต้องถอนกำลังก่อนเพราะมืดและน้ำเย็นมาก กระแสน้ำแรงและไหลวน จึงได้ประสานทีมสนับสนุนเพิ่มในวันนี้ ภายหลังการค้นหากว่า 8 ชั่วโมงตั้งแต่เช้าถึงเย็น ค้นทั่วบริเวณที่เป็นหลงหรือวังน้ำวนบริเวณท้ายหาด ยังไม่เจอร่างผู้สูญหาย คงต้องหาในวันต่อไป

สำหรับเรื่องรักษาความปลอดภัยหาดนั้น ทางหมู่บ้าน และ อส.ได้มีทีมดูแลอยู่ แต่นักท่องเที่ยววันหยุดมีจำนวนมาก คงต้องหารือกันในเรื่องการรักษาความปลอดภัยหลังเหตุการณ์ เพราะหาดนี้เป็นที่นิยมของชาวบ้านและเริ่มเป็นที่รู้จักและนิยมมาเที่ยว เล่นน้ำ โดยในวันนี้ก็จะปฏิบัติการจนถึง 20.00 น. ในการค้นหา

ร.อ.พีระจิตร กล่าวว่า คาดว่าผู้สูญหายน่าจะหลุดจากจุดที่น้ำวนแล้ว ในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) ทาง นรข.จะนำเรือร่วมกับชาวบ้านค้นหาทางเรือ ไปจนถึงแก่งผาได อ.เวียงแก่น คาดว่าอากาศเริ่มร้อน และถ้าหากเสียชีวิตครบ 24 ชม. คนจมน้ำจึงจะลอยขึ้นมา และน่าจะค้นหาเจอง่ายขึ้น

นายสมเพียร อายุ 66 ปี ชาวบ้านบ้านดอนมหาวัน กล่าวว่า ตนเองได้มาขายของ และช่วยกันดูแลกับ ชรบ. และกรรมการหมู่บ้าน แต่การจะควบคุมผู้ที่จะมาเที่ยวเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นบางคนก็เชื่อฟังบางคนก็ไม่ฟัง ไปตามกลับมาเมื่อออกนอกเขตก็จะโกรธ และเมื่อคนมากก็จะดูแลยาก แต่ทางหมู่บ้านได้เตรียมเรือไว้และช่วยกันดูแล

“ในตอนเกิดเหตุพอเห็นเหตุการณ์ว่า เด็กวัยรุ่นสาวที่ลอยตัวไปกับห่วงยางกับเพื่อนสองคนในตอนนั้น แต่น้องสร้อยนั้นหลุดจากห่วงยางไปประมาณ 5 เมตร ส่วนเพื่อนคนที่รอดนั้นเกาะห่วงยางอยู่ เห็นน้องสร้อยลอยน้ำอยู่ประมาณ 1 นาที ก็จมลงไป พอตนเอาเรือออกไปถึงจึงถอดเสื้อแล้วดำลงไปอยู่ 3 รอบ ไม่เจอตัว จากนั้นชาวบ้านจึงเอาแห มาลากก็ไม่เจอ จนกู้ภัยมาช่วยดำค้นหา เมื่อหาไม่เจอวันนี้ คาดว่าจุดที่ร่างน้องจะลอยไปน่าจะเป็นบริเวณปากน้ำอิงซึ่งอยู่ไปไกล เพราะน้ำจะวนและไหลเข้าน้ำอิงกว่าครึ่งหนึ่งของน้ำโขง และคาดว่าจะไม่หลุดไปจากโค้งตรงแก่งท่ากว๊านก่อนถึงดอยย่าม่อนที่อาจจะติดแก่งตรงนั้น” นายสมเพียร กล่าว

นางสาวอัจฉราพร ร้านอาหารแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ตนอยู่ไม่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวบ้านใกล้เคียง ต่างถิ่นนิยมมาเที่ยวพักผ่อน เริ่มจากการขับรถลงมาเปิดท้ายนั่งกินดื่มกันเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง เมื่อมีนักท่องเที่ยวมากทำให้ชาวบ้านเริ่มเอาของมาขาย ในปีนี้วันหยุดเยอะทำให้คนมาเที่ยวกว่า 1,000 คนต่อวัน เนื่องจากอากาศร้อน และคนอัดอั้นจากการกักตัวโควิดไม่ได้ออกมาพักผ่อน และในตอนหลังเริ่มมีกลุ่มวัยรุ่นมานั่งกินดื่มและเต้นกันที่หาด พอเมาก็เกิดการทะเลาะวิวาท ทางหมู่บ้านพยายามจัดระบบ ทั้งเรื่องความปลอดภัยและเรื่องขยะ เพราะถือเป็นจุดสร้างรายได้ในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง และวันเกิดเหตุก็เริ่มจัดที่จอดรถที่ฝั่งไม่ให้ลงไปที่หาด และคิดว่าจะทำให้เป็นที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยวและแหล่งรายได้ แต่มาเกิดเหตุการณ์นี้ก่อน ตอนนี้ที่ร้านและชาวบ้านปิดหาดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงาน รวมทั้งคนที่รู้จักก็ได้ร่วมกันทำอาหารเลี้ยงอาสากู้ภัยนักประดาน้ำจำนวนมากมาช่วยค้นหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้หาดบ้านดอนมหาวันเต็มไปด้วยทีมค้นหา โดยมีนางชู แซ่ลี แม่ของน้องสร้อย พร้อมพ่อและญาติๆ รวมทั้งชาวบ้านบ้านพนาสวรรค์จำนวนกว่า 40-50 คนเฝ้ารอการค้นหา น.ส.วิไลพร โดยนางชู ได้ทำพิธีไหว้เจ้าที่ปักธูปริมแม่น้ำโขง และโยนเหรียญ ลงไปในน้ำอย่างมีความหวังว่าจะค้นพบร่างของลูกสาว อย่างไรก็ตามแม่ผู้สูญหายต้องการค้นหาจึงจะจ้างชาวบ้านช่วยค้นหาต่อ และตั้งรางวัล 1 หมื่นบาท ให้กับชาวประมงทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาวที่เจอศพของลูกสาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น