ชาวพุทธแห่รับหลวงตาชื่น ธุดงค์เท้าเปล่า พักจำวัดที่เชียงแสน วันพรุ่งนี้มุ่งหน้าสู่แม่สาย

ตั้งแต่เวลา 07.15 น. วันที่ 21 มี.ค. 64 ชาวอำเภอดอยหลวง จ.เชียงราย ออกมารอกราบหลวงตาบุญชื่น วัย 72 ปี อดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม กองพลเสือดำ ปี 2512 ชอบหลักธรรมคำสอนเดินธุดงค์เท้าเปล่าตามรอยของหลวงปู่มั่น ฝ่าแดดฝ่าฝนจากภาคอีสาน มุ่งสู่ สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ไม่ขึ้นรถ ไม่รับปัจจัย รับของถวายเพียงน้ำเปล่า ตลอดเส้นทางที่หลวงตาเดินผ่านและเข้าจำวัด ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุตลอดเส้นทาง

หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวฺฑโฒ วัย 72 ปี เกิดที่บ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เคยมีชีวิตครอบครัวมาก่อน อดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม กองพลเสือดำ ปี 2512 สังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ จ.อุดรธานี ผ่านการฝึกรบพิเศษมาแล้ว ชอบหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น เข้าอุปสมบท เมื่อปี 2552 ซึ้งในรสพระธรรม จึงไม่ลาสิกขา จากนั้นได้แสวงบุญเป็นพระสายป่าฝ่ายธรรมยุติชอบเดินธุดงค์ ตามรอยหลวงปู่มั่น ไม่ขอขึ้นรถ ไม่ต้องช่วยขนสัมภาระ ขอรับถวายเพียงน้ำเปล่า

หลังออกพรรษาปี 2563 หลวงตาบุญชื่น เริ่มออกธุดงค์จากที่พักสงฆ์ถิ่นฐานบ้านเกิด จังหวัดนครพนม เดินจาริกธุดงค์เหมือนทุกปี บนบ่าซ้ายสะพายบาตร บ่าขวาสะพายย่าม โดยกำหนดต้องเดินให้ได้วันละ 25-30 กม.

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนที่มีภูมิลำเนาที่หลวงตาบุญชื่น เดินธุดงค์ผ่าน ก็จะมารอนำน้ำดื่มมาถวายเพื่อเป็นบุญกุศล สำหรับในพื้นที่ อ.เชียงแสน จะมีหน่วยบริการของแต่ละเขตติดต่อได้อำนวยความสะดวกในการเดินธุดงค์ โดยมีรถสายตรวจของตำรวจจราจรเชียงแสน และรถกู้ชีพเวียงผาเงา เชียงแสน ที่ได้ประสานจากทีมงานของหลวงตาบุญชื่น ในขบวนเส้นทางการจาริกธุดงค์ของหลวงตาบุญชื่น เข้าร่วมสนับสนุนในขบวน รับช่วงตั้งแต่ เขตติดต่อระหว่างตำบลบ้านแซว กับเขตตำบลเวียง อ.เชียงแสน ระหว่างทางมีพุทธศาสนิกชนต่างมานั่งรอกราบและถวายน้ำกันเป็นจำนวนมาก โดยที่หน้าวัดพระธาตุผาเงา มีชาวบ้านมานั่งรอข้างทาง เพื่อจะกราบหลวงตาชื่น ยาวนับหลายกิโล ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด อุณหภูมิช่วงบ่าย 2 โมง วัดได้ 36 องศาเซลเซียล

ขณะที่ถนนริมโขง ตั้งแต่หน้าสถานีตำรวจภูธรเชียงแสน ไปจนถึงหน้าวัดผ้าขาวป้าน พุทธศาสนิกชนที่รู้ว่าหลวงตาชื่นจะเดินธุดงค์ผ่าน ต่างนำน้ำดื่มมาตั้งเพื่อถวาย

และที่หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน ได้นำน้ำดื่มมาถวาย พอหลวงตาชื่นธุดงค์ผ่านมา นายปกรณ์ได้กราบและสนทนาธรรมกับหลวงตาชื่นด้วย จากนั้นหลวงตาได้เดินธุดงค์ต่อไปพักที่วัดบ้านห้วยเกี๋ยง ในเขตตำบลเวียง ในวันพรุ่งนี้จะเดินธุดงค์ต่อไปที่สามเหลี่ยมทองคำ และเข้าสู่เขตตำบลเกาะช้าง อ.แม่สาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น