เผาป่าไม่หยุด หมอกควันไฟสุมเชียงใหม่กระจาย เริ่มกระทบสุขภาพ

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ ควบคุม ป้องกันจุดเกิดความร้อน (ฮอทสปอต) และ
การเกิดไฟไหม้ในพื้นที่รับผิดชอบว่า วานนี้ มีการแจ้งจุดเกิดไฟในเขตป่าสงวนฯสันทราย ซึ่งชุดปฏิบัติการนปพ.สันทราย, นปก.ชม.8 (ห้วยส้ม),นายอำเภอสันทราย,เทศบาลตำบลหนองหาร อ.สันทราย ,ชุดเหยี่ยวไฟ นาน้อย น่าน กรมป่าไม้ หลาย ๆ หน่วยสนธิกำลังเร่งรุดเข้าพื้นที่ร่วมกกันดับไฟ

โดยเป็นพื้นที่เขตติดต่อระหว่างบ้านแพะห้วยบง ม.8 ต.แม่แฝกใหม่ กับบ้านหนองหาร ม.7 ต.หนองหาร อ.สันทราย
จ.เชียงใหม่ ชึ่งไฟได้ไหม้เป็นแนวเดียวกัน พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ประมาณ 20ไร่ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุ ”
นอกจากนั้นหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.22 (ปางโอ้งโม้ง) ได้ร่วมกับกำนันตำบลอมก๋อย ผู้ใหญ่บ้านพร้อมคณะกรรม
การหมู่บ้านมะหินหลาง ได้เข้าควบคุมการเกิดไฟไหม้ในท้องที่บ้านยองกือ ม.8 ต.อมก๋อย พื้นที่เสียหาย 6ไร่ สาเหตุ คาดว่าน่าจะเกิดจากเก็บหาของป่า ล่าสัตว์

ในขณะที่ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ดอยสะเก็ด หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชม. 9 (ดอยสะเก็ด)ร่วมกับขุดเหยี่ยวไฟ
น่าน ชุดเหยี่ยวไฟศูนย์ฯ ภาคเหนือ 1 บูรณษการแผน ดำเนินการ ตรวจสอบบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ”ป่าขุนแม่ออน” ท้องที่บ้านห้วยแก้ว (ป่าเมี่ยงห้วยพลา) ม.5 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
เนื่องจากมีรายงานเกิดไฟ จากการตรวจสอบ ไฟลุกไหม้อยู่เป็นบริเวณกว้าง ร่วมกันทำการควบคุม ดับไฟไม่สามารถ
ดับได้หมด ยังคงมีไฟลุกเป็นบางส่วนในพื้นที่ภูเขาสูง เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูงชันยากแก่การทำการดับ สภาพป่าเป็นป่าไผ่ มีการจัดวางชุดเฝ้าระวัง เพื่อควบคุมพื้นที่ และดทำแนวป้องกันไฟ

 

ทั้งนี้ปัญหาการเกิดไฟไหม้ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ยังพบว่า เกิดขึ้นกระจาย ส่งผลต่อการเกิดหมอกควันไฟป่า และค่าวัด
ระดับมลพิษ จากศูนย์เฝ้าระวังของกรมควบคุมมลพิษ ระบุการจัดอันดับพื้นที่เกิดไฟและมีปัญหาหมอกควันแบบรายงานผลปัจจุบันพบว่าดัชนีคุณภาพอากาศ ในแต่ละพื้นที่อ.ปาย แม่ฮ่องสอน มีค่าสูงสุดที่ 265 เอคิวไอ.( : ดัชนีคุณภาพอากาศ )เมืองแม่ฮ่องสอน197,เมือง ลำปาง 188, พะเยา 186 ,แม่สอด ตาก184 ส่วนเชียงใหม่สูงสุดวันนี้ดัชนีค่าอากาศอยู่ที่ 182 เอคิวไอ.ในพื้นที่ อ.แม่ริมซึ่งเป็นค่าดัชนีสูงสุดส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ละอำเภอ พบค่ามลพิษ ฝุ่นพีเอ็ม 2.5สูง

ดังนั้น ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจ
และหลอดเลือด ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น