พช.แพร่ เตรียมความพร้อมการจัดทำสารสนเทศตำบลต้นแบบฯ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านต้นม่วง หมู่ที่ 12 ตำบลแม่คำมี อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ มอบหมาย นางณัฐธยาน์ โปธิมา ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ ดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อมการจัดทำสารสนเทศตำบลต้นแบบเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต

โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ได้คัดเลือกตำบลสารสนเทศต้นแบบ ได้แก่ ตำบลแม่คำมี อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ที่ได้รับพิจารณาคัดเลือกในระดับจังหวัด เพื่อแข่งขันในระดับเขตตรวจราชการ
ปัจจุบันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน ทำให้การเข้าถึงข้อมูลมีความรวดเร็ว การติดต่อสื่อสารมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ระบบสารสนเทศชุมชนจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ใช้ในการพัฒนาชุมชน โดยมุ่งเน้นให้ชุมชนได้วิเคราะห์และทราบถึงปัญหาของชุมชน จากข้อมูลที่ชุมชนมีอยู่ โดยที่ประชาชนสามารถบริหารจัดการตนเอง แก้ไขปัญหาในชีวิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กิจกรรมประกอบด้วยความเป็นมาของโครงการฯ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย CIA ใน 5 ด้านประกอบไปด้วย ด้านการบริหารจัดการชุมชน, ด้านการพัฒนาอาชีพ, ด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน , ด้านจัดการความเสี่ยงชุมชน, ด้านจัดการทุนชุมชน และกำหนดแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนฯแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3กลุ่มเป้าหมายรวม 45 คน
ทั้งนี้ ได้รับการรับเกียรติจาก เจ้าคณะตำบลพระครูสุวิมลธรรมานุศาสก์และดร. ปาริชาติ บุญญาวิวัฒน์ อดีตพัฒนาการจังหวัดชัยนาท มาเป็นวิทยากร พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีประกอบด้วย กศน, เกษตร, เทศบาลตำบลแม่คำมี, ปศุสัตว์, สาธารณสุข และผู พื้นที่ทั้ง 12 หมู่บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น