ผู้ประกอบการภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เรือนแพ ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนจำนวนมาก

เมื่อเวลา 17.30 น. ของวันที่ 22 มีนาคม 2564 เกิดพายุ ต่อมา เวลา 18.30 น. ภายหลังจากลมพายุสงบลง อุทยานแห่งชาติศรีลานนา โดยนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง เข้าตรวจสอบติดตามความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว พร้อมสำรวจความเสียหายของเรือนแพผู้ประกอบการภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลในเบื้องต้น พบว่า เรือนแพผู้ประกอบบางส่วนได้รับความเสียหาย โดยเชือกที่ใช้สำหรับผูกแพเข้าหากันหลุดขาดจากแรงลมพายุ อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ จากลมพายุกรรโชกแรงในครั้งนี้แต่อย่างใด

ผลจากพายุฤดูร้อนดังกล่าว เรือนแพล้านนา ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนมากที่สุด โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง จำนวน 96 คน มีความประสงค์จะกลับไปพักที่อื่น คณะเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยชมรมผู้ประกอบการท่าเรือเรือนแพ จึงได้ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวขึ้นฝั่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ทางผู้ประกอบการแพล้านนาได้แสดงความประสงค์ยินดีคืนเงินเต็มจำนวนแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวทั้งหมด เพื่อแสดงความรับผิดชอบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

นอกจากนี้ เรือนแพที่ถูกลมพายุพัดได้รับความเสียหายเล็กน้อย ได้แก่ แพล้านนา แพภูเขาลอยน้ำ แพสายนที สำหรับเรือนแพอื่นไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ในการนี้ อำเภอแม่แตง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จะได้เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดและประชุมหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการเรือนแพเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง ผลเป็นประการใดจะรายงานให้ทราบต่อไป

ขอบคุณ นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น