(มีคลิป) สำรวจอารยสถาปัตย์วัดพระธาตุช่อแฮ ฯ ยกย่องเป็นวัดต้นแบบ ด้านอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล

เมื่อบ่ายวันที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 15.00 น. นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ผู้ดำเนินรายการ กฤษนะทัวร์ยกล้อ ได้ขอสัมภาษณ์ และถ่ายทำเพื่อออกอากาศในรายการกฤษนะทัวร์ยกล้อ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เนื่องจากเป็นวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.แพร่ และมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก

วัตถุประสงค์มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เพื่อการรณรงค์ส่งเสริมอารยสถาปัตย์ประเทศไทย ให้ทุกตึกอาคาร สถานที่แหล่งท่องเที่ยว บริการสาธารณะ สิ่งของเครื่องใช้ และระบบขนส่งมวลซนต่างๆ ได้มีการออกแบบที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล (Friendly Design) โดยการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ตำรวจ-ทหารผ่านศึก ผู้ป่วยพักฟื้น สตรีมีครรภ์ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และคนที่ใช้รถเข็น ให้สามารถเข้าถึงได้ ใช้ประโยชน์ได้ สะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม และทัดเทียมกับนานาอารยประเทศทั่วโลก และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังจากสำรวจสิ่งอำนวยความสะดวกในวัดพระธาตุช่อแฮฯแล้ว นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิฯ ได้ยกย่องวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ว่า เป็นวัดต้นแบบ ด้านอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล และเชิญชวนให้หน่วยงานอื่น ทำเหมือนวัดพระธาตุช่อแฮฯ เพื่อสร้างขยายเครือข่ายมากยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ ฯ เจริญพรว่า นับเป็นเรื่องที่ดีมาก และวัดพระธาตุช่อแฮฯได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ เช่นลิฟต์ขึ้นมากราบองค์พระธาตุช่อแฮ ทางลาดสำหรับเข็นรถ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ตำรวจ-ทหารผ่านศึก ผู้ป่วยพักฟื้น สตรีมีครรภ์ ห้องน้ำ ห้องสุขา ตลอดจนที่จอดรถอย่างทั่วถึง และผู้พิการ ผู้สูงอายุ มาใช้บริการทุกวัน ซึ่งได้ทำมานานแล้ว เนื่องจากทางวัดตระหนักถึงความสำคัญของบุคคลดังกล่าว ที่จะได้ใช้สิทธิเสมอภาคกับทุกๆคน นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางวัดได้สร้างปรับปรุงพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลเป็นตัวอย่างแล้ว ปัจจุบันจะต้องเพิ่มจำนวน ปริมาณ ได้คุณภาพมาตรฐานยิ่งขึ้น เช่น สร้างห้องสุขา เพิ่มจำนวนให้ผู้พิการได้ใช้พร้อมกันหลายๆ ห้อง สร้างสะพานเชื่อมระหว่างเขตส่วนป่าพุทธธรรมกับเขตพุทธาวาส เพื่อกระจายทดแทนการใช้บริการลิฟต์ได้อีกช่องทางหนึ่ง จัดที่จอดรถจำนวนมากขึ้น และงานบริการด้านอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลนี้ ถือว่า เป็นงานสาธารณสงเคราะห์ของคณะสงฆ์ทุกระดับ วัดทุกวัด สถานที่ท่องเที่ยว จำเป็นต้องดำเนินการบริการ เพื่อความเป็นมิตรกับคนทั้งมวลด้วยความเสมอภาพทั่วกัน

ในค่ำวันเดียวกันนี้ กรรมการหอการค้า จ.แพร่ นำโดย และ กรรมการ YEC จ.แพร่ ร่วมต้อนรับ คุณกฤษณะ ทะไล พิธีกรชื่อดัง รายการกฤษณะทัวร์ยกล้อ และชมรมอารยสถาปัตย์ ที่ลงพื้นที่ จ.แพร่ ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมอารยสถาปัตย์ประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับโครงการเมืองสุขภาวะดีสำหรับผู้สูงอายุที่หอการค้าแพร่ผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ณ โรงแรมแพร่นครา


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น