จังหวัดแพร่ จัดกิจกรรม สตรีแพร่รวมใจ สืบสานและอนุรักษ์ผ้าไทย เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2564

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564  ที่โรงแรมอมรรักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดงานวันสตรีสากล จังหวัดแพร่ประจำปี 2564 กิจกรรม สตรีแพร่รวมใจ สืบสานและอนุรักษ์ผ้าไทย ของคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดแพร่จัดขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรีเพื่อให้เกิดความเสมอภาคในสังคมระดับนานาชาติ เป็นการเสริมสร้างขวัญ กำลังใจ และสร้างพลังแก่สตรีจังหวัดแพร่ ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ส่งเสริมบทบาทสตรีในการขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาชุมชน ได้แก่ การส่งเสริมและอนุรักษ์ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น การปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และส่งเสริมให้สตรีที่ได้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีด้านการทอผ้า การออกแบบและการตัดเย็บเสื้อผ้า ได้มีช่องทางการตลาด มีรายได้เพิ่มขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีผู้ร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ผู้นำสตรีจากทุกอำเภอ คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ รวมจำนวน 150 คน

การจัดงานมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมขององค์กรสตรีจังหวัดแพร่ กิจกรรมการลงนามความร่วมมือการขับเคลื่อน โครงการที่ว่างสร้างอาหารตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การลงนามความร่วมมือการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ในการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานศึกษา และศาสนสถาน กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรสตรี กิจกรรมการสร้างความมั่นคงทางอาหาร การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและเครือข่ายโอทอปจังหวัดแพร่ และการมอบใประกาศนียบัตรแก่สตรีที่มีผลงานในด้านการปลูกผักสวนครัวตามโครงการสตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย จำนวน 3 ประเภท 9 รางวัล

ทั้งนี้องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล และเชิญชวนให้ทุกประเทศ จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงความสำคัญของสตรี โดยมุ่งเน้นให้สังคมเกิด ความตระหนัก ต่อประเด็นทางด้านความเสมอภาค ความยุติธรรม สันติภาพ และการพัฒนานำไปสู่การทบทวนความก้าวหน้าในการดำเนินงานพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิทธิมนุษยชนของสตรี

ร่วมแสดงความคิดเห็น