(มีคลิป) พิธีวางศิลาฤกษ์อาคารเรียน ร.ร.บวรวิชชาลัยวัดร่องฟอง เตรียมระดมทุนทุกภาคส่วนตั้งงบก่อสร้าง 20 ล้าน

วันดีฤกษ์ดีสร้างอาคารใหม่เมื่อวันที่ 22 เดือน มีนาคม พุทธศักราช 2564 ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 5 ปีฉลู เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคมประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ประธานคณะกรรมการอบรมประชาชนกลาง เจ้าอาวาสวัดยานนาวากรุงเทพมหานคร ประธานสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนโรงเรียนบวรวิชชาลัยวัดร่องฟอง

โดยมีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ในนามพุทธศาสนิกชนตำบลร่องฟองศรัทธาประชาชนชาวจังหวัดแพร่ทั้งปวง กล่าวถวายรายงานว่า เนื่องด้วยทางวัดร่องฟอง เป็นวัดที่มีการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา บูรณาการกับงานช่างพุทธศิลป์ ตามปณิธานที่จะรักษาสืบทอดงานช่างภูมิปัญญาทางศิลปะวัฒนธรรมของท่านพระครูบวรธรรมกิติ์ ครูช่างพุทธศิลป์ อดีตเจ้าอาวาสวัดร่องฟอง

มอบหมายให้ พระมหาสิทธิชัย ชยสิทธิ ป.ธ.9,ดร. เป็นผู้ดำเนินการได้เปิดทำการเรียนการสอนเมื่อปี พุทธศักราช 2560 ในนามห้องเรียนของโรงเรียนเชตวันวิทยา ในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และได้รับอนุญาตจัดตั้ง เมื่อวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช 2563 ปัจจุบันเปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียนจำนวน 53 รูป จัดการศึกษาภายใต้วิสัยทัศน์ที่ว่า “บาลีนำ สามัญเติม เพิ่มช่างพุทธศิลป์” ซึ่งใช้อาคารเอนกประสงค์ของวัดร่องฟองเป็นสถานที่จัดการเรียนการสอน พบว่ายังไม่เพียงพอต่อการดำเนินการ คณะผู้บริหารโรงเรียนคณะกรรมการโรงเรียน ร่วมกับคณะศรัทธาวัดร่องฟอง เห็นว่าควรมีอาคารเรียนเป็นการเฉพาะเพื่อรองรับการบริหารจัดการตามวิสัยทัศนโรงเรียนอย่างครอบคลุมทุกแผนก รวมไปถึงจะใช้เป็นที่บริการวิชาการด้านพระพุทธศาสนา วิซาการงานช่างพุทธศิลป์ แก่เยาวชนและประชาชนผู้มีความสนใจทั่วไปการออกแบบอาคารเรียน มุ่งตามประโยชน์ใช้สอยที่จะคุ้มค่าต่อการศึกษาตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน ทางโรงเรียนจึงได้ให้วิศวกรออกแบบอาคารเรียน ดังรูปภาพที่เห็นอยู่ในขณะนี้ซึ่งประมาณการก่อสร้างไว้ 20 ล้านบาท (ยี่สิบล้านบาทถ้วน) โดยงบประมาณจากการบริจาคและระดมทุนในภาคส่วนต่างๆ ตามที่มีผู้ศรัทธาอุปถัมภ์

จากนั้น ผวจ.แพร่ได้ขอประทานกราบนมัสการเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม องค์ประธานในพิธีได้เมตตามอบวัตถุ-มงคลที่ระลึกแก่ผู้อุปถัมภ์และได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารโรงเรียนบวรวิชชาลัย และประธานในพิธีได้มีเมตตาให้โอวาทธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกชนผู้มาร่วมพิธีสืบต่อไป
สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น