เร่งช่วยเหลือ ! ผู้ประสบวาตภัยพายุฤดูร้อน 20 หลังคาเรือน พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวความคืบหน้า หลังจากที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับผลกระทบจากวาตภัยพายุฤดูร้อน มีบ้านเรือนและวัด ถูกพายุพัดทำลายเสียหายไปจำนวนกว่า 20 หลัง ซึ่งเกิดเหตุไปเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดทาง นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นอภ.พบพระ มอบหมายให้ นายสมศักดดิ์ พรมมา ปลัด อ.พบพระ พร้อมด้วย นายสมพงษ์ ศรีบัว นายก อบต.ช่องแคบ และสมาชิก อบต.พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.ช่องแคบ ผู้ใหญ่บ้าน นำเครื่องอุปโภค-บริโภค และสิ่งของบรรเทาความเดือนร้อน มอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ใด้ผลกระทบจากวาตภัยพายุฤดูร้อน ส่งมอบไปเมื่อวันที่ 23 มี.ค.แล้ว พร้อมกันนั้นได้ตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนและศาลาการเปรียญวัดช่องแคบ หมู่ที่ 1 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ที่พังมาทั้งหลังด้วย

ศาลาหลังใหม่ของวัดช่องแคบถูกพายุพัดถล่มลงมาเสียหายทั้งหลัง ชาวบ้านคณะศรัทธาต่างเดินทางมาดูความเสียหายของศาลาการเปรียญวัดช่องแคบ ที่ใช้เวลาก่อสร้างมากว่า 3 ปี ใช้เงินไปหลายล้านบาท สร้างเป็นศาลา 2 ชั้นขนาดใหญ่ด้วยไม้สักที่ชาวบ้านบริจาค ซึ่งกำลังจะมีการฉลองศาลาและทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ จากคณะศรัทธา จำนวน 55 หมู่บ้าน โดยมี นอภ.พบพระ มาเป็นประธานแต่ก็ต้องยกเลิก ขณะที่พระสมุห์การันต์ คุณสาโร เจ้าอาวาสที่อยู่ในช่วงเกิดศาลาถล่มต่อหน้าต่อตา ถึงกับช๊อกหมดสติต้องนำส่งโรงพยาบาลพบพระ ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

คณะศรัทธาที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ลมพัดมาแรงงมาก หลังคาโบสถ์ปลิวว่อน ต้นไม้หลังวัดล้มจำนวนมาก พัดมาสักพักกลายเป็นลมหมุนบริเวณศาลา สักพักจึงเกิดการถล่มลงมาดังครึมเสียงดังมาก เจ้าอาวาสที่กำลังยืนดูเหตุการณ์เห็นศาลพังถล่มถึงกับเป็นลมล้มพับลง ท่านสร้างมากับมือและเห็นพังเสียหายหมดก็เสียใจ ที่ทุกคนทุ่มเทมาหลายปีกำลังจะจัดงานฉลองก็มีอันเป็นไปชั่วพริบตา

 

สำหรับบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง พบหมู่ 1 บ้านช่องแคบ หมู่ 10 บ้านห้วยแล้ง หมู่ 11 บ้านเงาไผ่ และหมู่ 3 บ้านขุนห้วยช่องแคบ ผลการสำรวจยังพบต้นไม้ล้มขวางถนน เสาไฟฟ้าบริเวณข้างป้อม ชรบ.เงาไผ่ล้ม จำนวน 1 ต้น ทำให้ไฟฟ้าดับบริเวณโดยรอบ ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และกิ่งไม้ใหญ่บริเวณรอบๆหักโค่นลงมาทับรถยนต์เสียหาย 1 คัน ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไป- มาได้

นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นอภ.พบพระ กล่าวว่า ตนได้ลงพื้นที่ดูความเสียหาย และได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองสำรวจความเสียหายบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย และยังได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.พบพระ(ซอโอ) ให้มาดำเนินการซ่อมแซมเสาไฟและสายไฟที่ได้ผลกระทบจากพายุฤดูร้อน และปล่อยกระแสไฟให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 4 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.ช่องแคบ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น