ชาวพม่าอพยพเข้าไทยอีกแล้ว หนีสถานการณ์การ ปราบปรามฝ่ายต่อต้านในเมียนมา เข้ามาในไทยอีก ที่บ้านพะแข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ชาวเมียนมาพากันหนีสถานการณ์การ ปราบปรามฝ่ายต่อต้านในเมียนมา เข้ามาในไทยอีก ที่บ้านพะแข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ด้านรองผบ.ทหารสูงสุดกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ยอมรับมีผู้ลี้ภัยเข้ามาขออาศัยอยู่กับ ทหารกะเหรี่ยงคะยา ( Karenni Nation Progsessive Prty ; KNPP ) กว่า 100 คนแล้ว คาดจะเข้าสู่ไทยในเร็ว ๆ นี้

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 11.30 น.ได้มีราษฎรชาว พม่า เชื้อสายกะเหรี่ยง จำนวน 3 คน เป็นชาย 2 หญิง 1 ได้เดินทางจากบ้านกลาง อ.แม่แจ๊ะ จ.บอลาแคะ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา ได้อพยพหนีภัยการปราบปรามของทหารพม่า เข้ามาในไทยที่ บ้านพะแข่ หมู่ 3 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ. แม่ฮ่องสอน และได้เข้ามาขออาศัยอยู่ในกระท่อมของราษฎรไทย ต่อทางเจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทย ประกอบด้วย จนท.ฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม ร่วมกับ นายก อบต.แม่กิ๊ ,กำนัน ต.แม่กิ๊ ,ผญบ.พะโท และทหารพรานสังกัด กองร้อย.ทหารพรานที่ 3602 เข้าไปตรวจสอบบุคคลดังกล่าวแล้ว

พลจัตวา อ่องเมี๊ยะ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา ( KNPP ) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ในพื้นที่ของ กองบัญชาการฐานที่มั่นยามู ซึ่งอยู่ตรงข้ามชายแดนไทยด้านทิศตะวันตกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปประมาณ 12 กม. ( แนวระนาบแผนที่ ) ได้มีผู้อพยพหนีภัยจากการปราบปรามของทางการพม่า เข้ามาอาศัยอยู่จำนวนประมาณ 100 กว่าคน โดยเข้ามาอาศัยอยู่บริเวณ สนามฝึกด้านการทหารของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา

สำหรับสถานการณ์ด้านชายแดนของแม่ฮ่องสอน พบว่า มีกลุ่มผู้ลี้ภัยที่รอการเข้ามาในไทยจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ซึ่งทางการพม่า ได้ทราบข่าวดังกล่าวและมีการสั่งให้หน่วยทหารในพื้นที่ชายแดน ทำการสกัดกั้น ไม่ให้หนีเข้าไทย โดยกลุ่มที่หนีมา ส่วนใหญ่เป็นแกนนำหรือสนับสนุนการประท้วงที่ ทางการพม่า รู้ว่าเป็นใคร และพยายามจับกุมตัว จึงได้มีการพยายามหนีเข้ามาในฝั่งไทย โดยมีกองกำลังชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ ให้การสนับสนุนและอารักขาในการเดินทางเข้าสู่ชายแดนไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น