อบต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และภาคีเครือข่าย ร่วมลงนามความร่วมมือ ควบคุมบริโภคยาสูบ พร้อมประกาศ ต.ผาบ่อง ปลอดบุหรี่

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 นายณพล หาหุมันโต ปลัดอาวุโส รักษาการแทน นอภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดประชุมคืนข้อมูลและร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ขับเคลื่อนขยายการดำเนินงานควบคุมการบริโภคยาสูบต่อเนื่อง โดย อบต.ผาบ่อง ร่วมกับ รพ.สต.ผาบ่อง และเครือข่ายชุมชน จัดพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ระหว่าง อบต.ผาบ่อง และผู้นำชุมชนในเขต ต.ผาบ่อง จำนวน 8 หมู่บ้าน ณ ห้องประชุม อบต.ผาบ่อง โดยการสนับสนุนของ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เพื่อให้เกิดการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในระดับท้องถิ่น ป้องกันนักสูบหน้าใหม่ สร้างสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ การช่วยเลิกบุหรี่ และการปฎิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมีส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในที่ประชุมได้นำเสนอ คืนข้อมูลสถานการณ์ การขับเคลื่อน และเหลียวหน้าแลหลังการขับเคลื่อน ต.ผาบ่อง โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้รับผิดชอบ

ต.ผาบ่องได้มีการขับเคลื่อนการควบคุมบริโภคยาสูบในชุมชน มาต่อเนื่อง 6 ปี ส่งผลให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพดีขึ้น และมีการจัดการสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ จากการสำรวจข้อมูลการดำเนินงานควบคุมบริโภคยาสูบ ปี 2563 พบอัตราการสูบบุหรี่ลดลงเหลือ ร้อยละ 16.2 บุหรี่ที่สูบเป็นบุหรี่โรงงาน ร้อยละ 11.1 รองลงมาเป็นบุหรี่มวนเอง ร้อยละ 10.9 พบมีการสูบบุหรี่ในบ้าน ร้อยละ 31.6 ซึ่งส่งผลทำให้สมาชิกในบ้านได้รับควันบุหรี่มือสอง ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่ในชุมชน ยังพบมีการแสดงยี่ห้อ/ราคาบุหรี่ขนาดใหญ่ ณ จุดขาย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกการสูบบุหรี่

สำหรับสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่ปฎิบัติตามกฎหมาย ติดป้ายเขตปลอดบุหรี่ทั้งภายนอกและภายในอาคาร โดย ผู้นำชุมชนที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาขับเคลื่อน ต่างเห็นพร้องร่วมกันสานต่อกิจกรรม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ คนในครอบครัวและในชุมชน ที่สำคัญลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคโรคเรื้อรัง ให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข และพร้อมที่ประกาศ “ต.ผาบ่องปลอดบุหรี่” เป็นต้นแบบที่มีการจัดการลดอัตราการสูบบุหรี่ หลังจากร่วมกันลงนามแล้ว ได้มีการมอบเสื้อสามารถให้กับบุคคลต้นแบบผู้นำชุมชน ที่สามารถเลิกบุหรี่ได้ถาวร คือ นายบุญรัตน์ จันทรณบุตร ผู้ใหญ่บ้าน แม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และมอบป้ายให้กับหน่วยงานในพื้นที่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น