เกิดเหตุวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอน ซุ้มเล่นน้ำคลายร้อน บ้านห้วยขาน จ.แม่ฮ่องสอน

เหตุตะลุมบอนซุ้มน้ำคลายร้อน บ้านห้วยขาน ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จนเป็นที่สนใจในสื่อโซเชียล สังคมพากันงง ยังไม่มีสั่งปิด เพียงแต่จะเรียกทุกฝ่ายมาวางกฎกติกาใหม่ หากฝ่าฝืนก็จะสั่งปิดทันที

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอน กันภายในซุ้มเล่นน้ำคลายร้อน บ้านห้วยขาน ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และมีการนำภาพมาแชร์กันในในเฟซบุ๊ก เมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายและประชาชนในหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ออกมาวิพากวิจารณ์ไม่พอใจถึงการกระทำของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ บางคนบอกว่าควรจะปิดซุ้มเล่นน้ำ เพราะเจ้าของซุ้มไม่วางกฎเกณฑ์หรือควบคุมดูแลให้ดี ทำให้เสียชื่อเสียงของหมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านห้วยขาน ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ พบว่ามีซุ้มเล่นน้ำตั้งเรียงรายอยู่สองข้างของแม่น้ำลำห้วยขาน ด้านหลังหมู่บ้าน จำนวนถึง 50 ซุ้ม หลังจากเกิดเหตุประชาชนหลายคน ไม่กล้าลงมานั่งซุ้มเล่นน้ำคลายร้อนบริเวณดังกล่าว แต่บางคนโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว กลุ่มวัยรุ่น ยังคงมาเล่นน้ำตามปกติ สอบถามกลุ่มวัยรุ่นที่มานั่งซุ้มเล่นน้ำก็บอกว่า วันธรรมดาจะไม่ค่อยมีประชาชนมาเล่นน้ำคลายร้อนมากนัก จะมีมากเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีประชาชนหลากหลาย ทั้งชาวบ้าน ข้าราชการ มานั่งพักผ่อนคลายร้อน โดยแต่ละซุ้มก็จะมีเสื่อปูและมีโต๊ะวางอาหารสำหรับผู้ที่มาเล่นน้ำ ค่าเช่าซุ้มประมาณ ซุ้มละ 60 บาท สามารถสั่งอาหารมานั่งรับประทาน เล่นน้ำได้ตั้งแต่เช้าจนถึง 6 โมงเย็น จากการสังเกตวัยรุ่นที่มานั่งทานอาหารเล่นน้ำคลายร้อน พบว่ามีการนั่งดื่มเหล้าเบียร์ภายในซุ้มกันอย่างสนุกสนาน

นางมิน ( ไม่มีนามสกุล ) แม่ค้าขายอาหารบริเวณรอบ ๆ ซุ้ม บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ต้นมาตั้งร้านขายอาหาร ส้มตำ ข้าวเหนียวไก่ย่าง ให้กับประชาชนที่มานั่งซุ้มเล่นน้ำคลายร้อน จะมีรายได้ประมาณวันละ 700 บาท และมีซุ้มนั่งเล่นอยู่ 3 หลัง จะมีรายได้ประมาณวันละ 200 บาท ซุ้มที่ตั้งเรียงรายอยู่สองฝั่งริมลำน้ำห้วยขาน มีเจ้าของทั้งหมด 5 ราย เป็นซุ้มส่วนตัวของชาวบ้านที่ทำกันเอง ไม่ใช่ของหมู่บ้าน แต่ก็ได้แจ้งกับประชาชนที่มาเล่นน้ำ โดยมีการติดป้ายไว้ ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามทะเลาะวิวาท เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่มีใครอยากให้เกิด การทะเลาะวิวาทเป็นกลุ่มวัยรุ่นจากต่างหมู่บ้านที่ลงมาเล่นน้ำ ดื่มเหล้าแล้วก็เกิดชกต่อยกันและก็แยกย้ายกันไป หลังจากเกิดเหตุได้เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ ยังไม่มีการสั่งให้เลิกซุ้ม และมีตำรวจมาคอยดูแลความปลอดภัยทุกวัน

พ.ต.ท.สมชาย หมายมั่น สว.สภ.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจ ได้ดำเนินการประชุมผู้นำชุมชน และผู้ประกอบการร้านค้า ให้ดำเนินการขอนุญาติให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจัดระเบียบการจอดรถไม่ให้กีดขวางการจราจร และได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจซุ้มน้ำ และตรวจบุคคลที่มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์เจ้าของร้านในการปฏิบัติตามกฎหมาย ในการจำหน่ายสุรา ยาสูบ และได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร และการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ หลังจากรับแจ้งมีเหตุวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอน กันก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปยังที่เกิดเหตุ แต่พบว่ากลุ่มผู้ที่ก่อเหตุได้สลายตัวไปหมดแล้ว จึงได้ให้ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวน หากพบก็จะเรียกตัวมาสอบปากคำ หากเป็นเรื่องเล็กน้อยก็อาจจะว่ากล่าวตักเตือน แต่ถ้าเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดี และส่งเจ้าหน้าที่ไปคอยดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่มาเล่นน้ำอยู่เป็นประจำ ส่วนการปิดซุ้มเล่นน้ำอยู่ในอำนาจของนายอำเภอจะเป็นผู้สั่งการ สำหรับกลุ่มที่ก่อเหตุส่วนหนึ่งมาจากในหมู่บ้าน อีกกลุ่มหนึ่งมาจากต่างตำบลต่างพื้นที่ ที่มาใช้บริการซุ้มน้ำคลายร้อน
นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้ให้ปลัดอำเภอ ,กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน , ตำรวจ สภ.หมอกจำแป่ , อบต.หมอกจำแป่ และเจ้าของซุ้มน้ำ มาประชุมที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน โดยที่ประชุมได้ตั้งกฎกติกาในการเข้ามานั่งพักผ่อนเล่นน้ำคลายร้อนที่บ้านห้วยขาน สรุป ก่อนเข้าพื้นที่ซุ้มจะต้องมีการตรวจวัดไข้ป้องกันโควิด ห้ามนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้ามาในบริเวณซุ้มเล่นน้ำโดยเด็ดขาด ห้ามมีการจำหน่ายเหล้า เบียร์ หรือห้ามนั่งดื่มเหล้าเบียร์ภายในพื้นที่ซุ้มเล่นน้ำ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความปลอดภัย ให้กับชาวบ้านที่มาพักผ่อน หากเจ้าของซุ้มไม่สามารถปฏิบัติตามกฎกติกาที่วางไว้ได้ หรือหากยังมีเรื่องยกพวกตะลุมบอน มีการมานั่งดื่มเหล้า เบียร์ ก็จะพิจารณาปิดซุ้มด้งกล่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น