ศาลเยาวชนและครอบครัวเชียงราย เปิดศูนย์ให้คำปรึกษา เพื่อแนะนำช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัว

25 มี.ค.64 09.00น. ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย นายธวัช เรนเรือง ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดศูนย์ให้คำปรึกษา เพื่อแนะนำช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัว พร้อมกันนี้ นายอำนาจ เพียรไทย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย,นายบุญจวน พานิช ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงเชียงราย ผู้พิพากษาอาวุโส ผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ ให้เกียรติร่วมพิธี


โดยนางพัชราภา อินทรกำแหง ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน ถึงภารกิจของศูนย์ดังกล่าวว่า เป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อแนะนำช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัว เพื่อขยายการคุ้มครองสิทธิ์ให้แก่ผู้เสียหายจากการถูกทำร้าย หรือจากการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ ทั้งนี้ โดยไม่จำกัดเฉพาะคดีอาญา แต่รวมไปถึงผู้เสียหายจากการถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ครอบครัวของผู้เสียหาย หรือบุคคลที่ต้องอาศัยพึ่งพาผู้เสียหายในการดำรงชีพอีกด้วย ทางศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย จึงได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อแนะนำผู้เสียหายและครอบครัว


โดยจะดำเนินงานเชิงรุกเพื่อแนะนำผู้เสียหายและครอบครัว เกี่ยวกับสิทธิ์ หน้าที่ และขั้นตอนตามกฎหมาย การขอรับความคุ้มครองความปลอดภัย โดยเน้นให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาทั้งความเสียหายด้านจิตใจ และค่าสินไหมทดแทนต่างๆ เพื่อให้ศาลได้เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น