(มีคลิป) สั่งการให้ทุกอำเภอ เร่งให้การช่วยเหลือ หลังจากพายุฤดูร้อนถล่ม 3 อำเภอ สร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นบริเวณกว้าง ในพื้นที่ อำเภอสองแคว อำเภอท่าวังผา และในพื้นที่พื้นที่อำเภอปัว

จากกรณี พายุฤดูร้อน ได้ถล่ม เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา เกิดฝนฟ้าคะนองพายุ ฤดูร้อนถล่ม ในพื้นที่อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว และอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้ทุกอำเภอ ที่ได้รับผลกระทบ ประสบวาตภัย พายุฤดูร้อน โดยการขนย้ายสิ่งของเร่งให้การช่วยเหลือ ในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอท่าวังผา ตำบลท่าวังผา หมู่ที่ 2-7 รวม 6 หมู่บ้าน ตำบลป่าคา หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 4 รวม 2 หมู่บ้าน ตำบลริม หมู่ที่ 1,3,4,5,6,7 รวม 6 หมู่บ้าน ตำบลแสนทอง หมู่ที่ 1 รวม 1 หมู่บ้าน และสถานีตำรวจท่าวังผาความเสียหายบางส่วน ในพื้นที่อำเภอปัว ตำบลอวน หมู่ที่ 3,4,5,9 รวม 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 4 หลัง ศูนย์เด็กเล็ก จำนวน 1 หลัง และโรงเรียน จำนวน 1 หลัง


ส่วนในพื้นที่ อำเภอสองแคว เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนราษฎร์ ในพื้นที่ บ้านสองแคว หมู่ที่ 5 ตำบล นาไร่หลวง จำนวน 11 หลังคาเรือน และพัดเอาหลังคา บ้านที่หลังคาเปิดไป จำนวน 2 หลัง และบ้านปางไฮ หมู่ที่ 7   จำนวน 7 หลัง และที่บ้านพักข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจสองแคว ได้เกิดพายุพัดกระหน่ำ ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ ใหญ่ เท่า 3 คนโอบ ซึ่งต้นไม้ ได้หักโค่นล้มทับอาคารได้ความเสียหายจำนวน 1 หลัง เสียหายบางส่วน จำนวนหนึ่งหลัง

ทางด้าน นายสมเกียรติ อาจสังห์ นายอำเภอสองแคว กล่าวว่า ได้นำกำลังฝ่ายปกครอง และอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอสองแคว และชุดจิตอาสา เจ้าหน้าตำรวจจากสถานีตำรวจอำเภอสองแคว ร่วมกับองค์กรปกครองปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ออกให้การช่วยเหลือ ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ส่วนบริเวณถนน เขตรอยต่อ อำเภอปง จังหวัดพะเยา  และอำเภอ สองแคว จังหวัดน่าน ซึ่งมีต้นไม้ ได้ล้มทับเสาไฟฟ้าหลายจุด ทางหน่วยงานไฟฟ้า ได้ทำการ ตัดต้นไม้ที่ล้มทับสายไฟ  และบูรณาการเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนพืชผลทางการเกษตร ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย โดย นายสมเกียรติ อาจสังข์ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว


จากการที่พายุเข้าในพื้นที่จังหวัดน่าน ในครั้งนี้ ถึงแม้จะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนราษฎร และสิ่งสาธารณะประโยชน์ ต่างๆ ให้กับประชาชน และส่วนราชการ แล้วก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งดี ที่ทำให้อากาศ และปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดน่าน ได้ลดลง

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น