(มีคลิป) ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน รับทหารผลักดันผู้อพยพจริง หลังประเมินสถานการณ์ในพม่าไม่รุนแรง

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน รับทหารผลักดันผู้อพยพจริง หลังประเมินสถานการณ์ในพม่าไม่รุนแรง ขณะที่เคเอ็นยู ยิงฮ.พม่าตก 1 ลำ และมีการประทะกับพม่าหนัก ได้รับบาดเจ็บและถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสบเมย

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 นายสิทธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเผยว่า ฝ่ายความมั่นคงทางทหารประเมินสถานการณ์ชายแดนนอกประเทศแล้ว จึงให้ผู้อพยพที่เข้ามาอยู่ในเขตชายแดนไทย กว่า 2,000 คนกลับเข้าไปอยู่ในเขตประเทศพม่าก่อน โดยทางฝ่ายผู้อพยพก็ยินยอมที่จะเดินทางกลับสู่บ้านเรือนเดิมของตน

แหล่งข่าว ผู้นำระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KNPP Karenni National Progressive Pary เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากสมาชิกกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ KNU Karen National Union ว่าเมื่อวานที่ผ่านมา ทหารเคเอ็นยู สามารถยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารพม่า ตก 1 ลำ พร้อมจับนักบินและทหารได้อีก 8 นาย โดยทราบข้อมูลได้แค่นี้เนื่องจากวันนี้ยังไม่วามารถติดต่อกับสมาชิกของเคเอ็นยูได้

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวกลุ่มไทยใหญ่ SSA Shan State Army.แจ้งว่าในพื้นที่เขต เคเอ็นยู ยังคงมีการสู้รบอย่างหนัก และกรณีเครื่องบินทหารพม่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อราษฎรกะเหรี่ยงที่บ้านแม่สะเกิบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มนับร้อยราย เนื่องจากการรักษาพยาบาลที่รวดเร็วและทันสมัย

สำหรับสถานที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ราษฎรไทยยังคงวิตกต่อสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน

ในวันเดียวกัน ( 30 ) เวลา 12.00 น.เจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อย ทพ.3606 ฐานฯ แม่สามแลบ ได้ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกกับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการสู้รบในเมียนมาร์ จำนวน 7 คน ดังนี้
1.นายซอโด้เนโซ อายุ 15 ปี
2.นายซอครอง อายุ 37 ปี
3.นายซอลาเตร อายุ 48ปี
4.น.ส.นอเอสะตะ อายุ 18 ปี
5.น.ส.นอมือเกรอ อายุ 25 ปี
6.นางนอแบทู อายุ 60 ปี
7.นางเชอคึมู อายุ 31 ปี
โดยมีรถพยาบาลของ ร.พ.สบเมยฯจำนวน 6 คัน มารอรับและส่งไปรักษาพยาบาลที่ ร.พ.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น