ราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน หวั่นสงครามขายแดน

ราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หวั่นสถานการณ์ชายแดน ย้ายหนีออกจากนอกหมู่บ้าน ร้านค้าปิดค่อนเมือง ขณะที่สื่อต่างประเทศแทบทุกสำนัก ลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 นางจันทร์ดี (ไม่มีชื่อสกุล) อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 166 บ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ชาวบ้านในหมู่บ้าน พากันกังวลต่อสถานการณ์ ตามแนวชายแดนที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เรื่องข้าวสาร จนถึงการสู้รบตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยฝั่งพม่ามีเสียงปืนใหญ่ดังขึ้น จากนั้นมีเสียงเครื่องบิน บินวนเวียนในเขตพม่าเสียงดังมาก จากนั้นได้ทราบข่าวว่ามีการใช้เครื่องบินโจมตีหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยงในพม่า ยิ่งทำให้ทุกคนหวาดกลัว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในหมู่บ้านพากันปิดร้านและหนีไปอาศัยที่ อ.แม่สะเรียง

ในเรื่องของผู้ลี้ภัย อยากให้ทางการไทยให้การดูแลและช่วยเหลือคนเหล่านั้น เนื่องจากเขาได้รับความลำบากภายใต้ภาวะการสู้รบและถูกลูกหลงทำให้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจนต้องถูกส่งมารักษาตัวในไทย

ในวันเดียวกัน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เดินทางไปตรวจพื้นที่เตรียมรองรับผู้ลี้ภัย ที่บ้านแม่สามแลบ โดยทางหน่วยทหารพรานที่ประจำจุดตรวจ แจ้งว่าไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนติดตามเข้าไปทำข่าวเด็ดขาด เนื่องจากหน่วยเหนือกำชับมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับที่หมู่บ้านแม่สามแลบ พบว่าได้มีสื่อมวลชนจากสำนักข่าวต่างประเทศและไทย เดินทางไปปักหลักรอทำข่าวอย่างเนืองแน่น สร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น