พิธีปลดประจําการเครื่องบินขับไล่และฝึก แบบที่ 1 (L-39ZANART)

เมื่อวันพุธที่ 31 มีนาคม 2564 พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีปลดประจําการเครื่องบินขับไล่และฝึก แบบที่ 1 (L-39ZNART) พร้อมด้วย นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ มาร่วมพิธีในวันนี้ โดยมี น.อ.ภูศิษฐ์ ทิมเกิด ผู้บังคับการกองบิน 41 และข้าราชการในสังกัด ให้การต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41

 

โดยภายในพิธีปลดประจําการเครื่องบินขับไล่และฝึก แบบที่ 1 (L-39ZNART) ได้จัดให้มีการแสดง ทางภาคอากาศ (Fly by) และได้เรียนเชิญนักบิน Pioneer ได้แก่ พล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง ,พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม และพล.อ.ต.สําราญ ซมโท (ซึ่งเป็นนักบินรุ่นแรกที่เดินทางไปรับเครื่องบินขับไล่ และฝึกแบบที่ 1 (L-39ZNART) ของกองทัพอากาศ ณ สาธารณรัฐเชคในสมัยนั้น) มาร่วมพิธีปลดประจําการ เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39ZNART) ในครั้งนี้ด้วย

ครั้งเมื่อปี พ.ศ.2536 กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ.ม.ร.ว.ศิริพงษ์ ทองใหญ่ ผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้น ได้ดําเนินการจัดหาเครื่องบิน L-39 จากสาธารณรัฐเชค โดยให้มีภารกิจ คือ ฝึกนักบินขับไล่/โจมตี, สนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด (Close Air Support) และค้นหาและช่วยชีวิต ในพื้นที่การรบ (CSAR) นั้น จึงได้ทําการส่งนักบินลองเครื่องต้นแบบและผู้เชี่ยวชาญ ไปศึกษาและปรับปรุง ระบบต่างๆ ของเครื่องบิน L-39 จํานวน 4 คน คือ น.ท.วรฉัตร ธารีฉัตร นักบินลองเครื่องต้นแบบ น.ต.วัฒนชัย เจริญรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญ ระบบสรรพาวุธ และร.ท. จรัสพงษ์ ถวายทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญระบบสื่อสาร ได้ศึกษาและปรับปรุงเครื่องบินที่มีระบบแบบโลกตะวันตก ให้สมบูรณ์พร้อมใช้งาน เช่น ระบบห้ามล้อแบบเดิมใช้มือติดตั้งที่คันบังคับ ให้เป็นระบบห้ามล้อที่ใช้เท้าเหมือนที่เครื่องบินที่ กองทัพอากาศใช้อยู่ พร้อมทั้งดัดแปลงให้สมบูรณ์แบบทั้งระบบอาวุธ และระบบช่วยเดินอากาศด้วยบริษัท ELBIT จากประเทศอิสราเอล จนนับได้ว่าเป็นเครื่องบินที่มีระบบที่ดีที่สุดของกองทัพอากาศไทยที่มีในตอนนั้น

ตลอดระยะเวลา 27 ปี ที่เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 หรือ L-39 ได้รับใช้กองทัพอากาศและ เปรียบเสมือนแขนขาให้กับกองทัพอากาศมาอย่างยาวนาน รวมถึงปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติการปกป้องน่านฟ้าไทย การฝึกร่วมกับมิตรประเทศ และการปฏิบัติ ภารกิจอื่นๆตามร้องขอ ในวันนี้เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39ZNART) ถึงเวลาที่ต้องทําการปลด ประจําการ แต่ภารกิจและหน้าที่ของเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39ZNART) ที่เคยร่วมเคียงบ่า เคียงไหล่กับกองทัพอากาศไทยมานั้น จะยังคงจดจําอยู่ในใจของเราชาวกองทัพอากาศและประชาชนชาวไทย ตลอดไป

แผนกกิจการพลเรือน กองบังคับการ กองบิน 41

ร่วมแสดงความคิดเห็น