ผวจ.ลำปาง นำตัวแทนหน่วยงาน ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระมหาเจษฎาราชเจ้า

จ.ลำปาง จัดงานรัฐพิธี “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” นำตัวแทนข้าราชการในพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายบังคมพระบรมสาทิสลักษณ์ น้อมรำลึกถึงพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณ ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หัวหน้าหน่วยงาน ตัวแทนส่วนราชการ ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะต่อเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และนำกล่าวคำถวายอาเศียรวาทราชสดุดี เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี พร้อมนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานตัวแทนส่วนราชการต่างๆ ร่วมประกอบพิธีทักษิณานุประทานกิจ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่ดวงพระวิญญาณ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตา และร่วมรำลึกในพระเมตตาคุณ พระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นไพศาลหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์


พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงมีพระบรมราชคุณูปการต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในการทำนุบำรุงประเทศ และทรงตรากตรำเสียสละความสุขส่วนพระองค์ เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้รับความสุขสบายมาตลอดรัชสมัย โดยเมื่อครั้งเสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัตินั้น บ้านเมืองได้เริ่มเผชิญปัญหาด้านสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ทั้งในยุโรปและอเมริกา แต่ด้วยพระปรีชาญาณอันสุขุมลึกซึ้ง ได้ทรงผ่อนปรนมิให้กระทบกระเทือนต่อผลประโยชน์ของประเทศ ทรงเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างกัน กับนานาอารยประเทศจนได้รับ พระราชสมัญญาว่า “พระบิดาแห่งการค้าไทย” โดยนโยบายในหลักการนี้ ยังได้เป็นแนวทางที่พระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลต่อมาทรงยึดถือเจริญรอยตาม เป็นผลให้ประเทศไทยคงความเป็นเอกราชอยู่ได้ตราบจนถึงปัจจุบัน

ทุกพระราชกรณียกิจที่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิบัติได้นำพาบ้านเมืองไปสู่ความร่มเย็นเป็นสุข พัฒนาชาติไทยให้มีความเจริญรุ่งเรืองในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ ที่ได้ทรงทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวีกับนานาชาติ ทำให้มีรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก และทรงพระราชทานเบี้ยหวัดเงินเดือนแก่ข้าราชการเป็นครั้งแรก ด้านศาสนาทรงสังคายานาคัมภีร์พระไตรปิฎก ให้เข้าใจง่ายแก่การศึกษา ทรงทำนุบำรุงปฏิสังขรพระอารามในบวรพุทธศาสนา และทรงสร้างพระอารามใหม่ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น อีกทั้งงานด้านศิลปกรรมกว่า 30 แห่ง ได้ทรงโปรดให้จารึกความรู้ด้านวรรณคดี ตำรายา โหราศาสตร์ การช่าง ไว้ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ จนกล่าวได้ว่าวัดโพธิ์ คือ มหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทย ในส่วนของการธำรงรักษาความมั่นคงของประเทศได้ทรงยึดหลักการ รักษาศักดิ์ศรีของประเทศเป็นสำคัญ มิยอมให้ชาติใดดูหมิ่นเหยียดหยาม พร้อมทั้งพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ทรงเก็บไว้ในถุงแดง ให้นำออกมาแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกับฝรั่งเศส ในช่วง ร.ศ.112 และให้ไว้ใช้เพื่อประโยชน์แก่แผ่นดิน ซึ่งเงินจำนวนนี้ สามารถใช้กอบกู้เอกราชในดินแดนบางส่วน และได้รักษาอำนาจอธิปไตยของชาติไทยไว้ได้จนถึงทุกวันนี้


ดังนั้น เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว 31 มีนาคม ได้เวียนมาบรรจบถึง จ.ลำปาง จึงได้จัดงานพิธี “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” ขึ้น เพื่อให้ข้าราชการ และประชาชนชาวลำปาง ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมแสดงจิตตั้งมั่นที่จะเจริญรอยตามใต้เบื้องพระยุคลบาท ในการที่จะนำเอาความรู้ ความสามารถ มาผนวกกับความรักความสามัคคีของคนในชาติ เพื่อจะช่วยเหลือประเทศให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤต ทั้งในด้านสงครามเศรษฐกิจ และความเสื่อมโทรมถดถอยทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่จะช่วยกันธำรงรักษาความเป็นไทย ให้พ้นจากการถูกครอบงำผ่านความเจริญทางเทคโนโลยี เพื่อที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ได้อย่างสง่างาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น