หน.สนง.จ.ลำพูน สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ปัญหาในพื้นที่ตลาดสดหนองดอก พร้อมจัดประชุมพิจารณาหาแนวทาง ในการดำเนินการในมาตรการต่างๆ

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน มีกลุ่ม พ่อค้า แม่ค้า และประชาชน ในเขตตลาดหนองดอก อำเภอเมืองลำพูน จำนวนกว่า 50 ราย ได้เดินทางมาร้องเรียนขอความเห็นใจในการขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือในการปรับเปลี่ยนมาตรการ การปิดทางเข้าออกภายในตลาดสดหนองดอก  ซึ่งมาตรการของทางภาครัฐดังกล่าวทำให้พ่อค้า แม่ค้า และประชาชน ได้รับความเดือดร้อน ในการเดินทางเข้าออกภายในตลาดสดหนองดอก

แม่ค้า รายหนึ่ง กล่าวว่า วันนี้ได้รวมตัวกันเดินทางมาร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ในการออกคำสั่งปิดทางเข้าออกของตลาดสดหนองดอก เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในต่างจังหวัดหรือในพื้นที่สีแดง ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2564 ทางตลาดสดหนองดอก ได้มีการปิดทางเข้าออกตลาดหลายทาง โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของจังหวัดลำพูน ทั้งที่จังหวัดลำพูนไม่ได้เป็นพื้นที่เสี่ยงของการแพร่ระบาดในครั้งนี้ อีกทั้งในจังหวัดลำพูนมีเพียงตลาดหนองดอกเพียงแห่งเดียว ที่มีการปิดทางเข้าออก โดยการปิดทางเข้าออกตลาดครั้งนี้ แม่ค้าตลาดหนองนอกเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติ และเกินความจำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หากพิจารณาถึงบางสถานที่ที่คนอยู่รวมกันหนาแน่น เช่น ผับ บาร์ต่างๆ สถานที่ดังกล่าว มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดสูงกว่าตลาด แต่ก็ไม่มีการปิดแต่อย่างใด

สำหรับปัญหาต่างๆ ในการสั่งปิดตลาดในครั้งนี้ จึงนำมาซึ่งความเดือดร้อนของพ่อค้าแม่ค้า ผู้ขายสินค้า และ ผู้ซื้อสินค้าประกอบด้วย

1.ทางที่ถูกปิด ผู้ซื้อไม่สมารถเดินผ่านได้ ต้องเดินอ้อมไกลซึ่งตลาดมีขนาดใหญ่ และอากาศร้อน ทำให้ผู้ซื้อไม่อยากเข้ามาซื้อของที่ตลาดอีก อีกทั้งผู้ซื้อที่เป็นผู้สูงอายุมีความลำบากในการเดิน ก็เลือกที่จะไม่เดินทางมาตลาดนี้ และหันไปซื้อสินค้าที่ตลาดอื่นแทนเพราะสะดวกมากกว่า

2.เมื่อผู้ซื้อน้อยลงเพราะความไม่สะดวกต่างๆ ในการจับจ่ายซื้อสินค้า จึงทำให้จำนวนผู้ซื้อที่มาตลาดลดลงมากอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแม่ค้าบางร้านแทบขายไม่ได้ เพราะไม่มีลูกค้าผ่านหน้าร้าน ยิ่งไปกว่านั้นแม่ค้าที่ขายของสด และผลไม้ต้องแบกรับภาระขาดทุนสินค้าที่เสื่อมสภาพ และเน่าเสีย เนื่องจากขายไม่ได้ นำมาซึ่งความเดือดร้อนต่อแม่ค้า

3.ลักษณะปกติของการค้าขายของแม่ค้าและผู้ซื้อในตลาด ต้องมีการขนส่งของให้แก่ลูกค้า หรือ ลูกค้าต้องแบกสินค้าเอง การปิดทางทำให้เกิดความลำบากในการขนส่งของหรือแบกของหนักๆ และต้องเดินไกลเพื่ออ้อมเข้าทางเข้าทางเดียว เป็นการไม่เอื้ออำนวยความสะดวกแก่คนผู้มาใช้บริการ และย่อมจะส่งผลถึงความไม่พอใจของผู้ซื้อที่มาตลาดหนองดอก

ที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น ทางแม่ค้าจึงอยากให้จังหวัดยกเลิกคำสั่งที่ไม่เป็นธรรมนี้ และเปิดทางเข้าออกอื่นๆ ให้เร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และผลกระทบที่มีต่อแม่ค้า และผู้ซื้อของตลาดสดหนองดอก โดยพิจารณาถึงความชอบธรรม ความจำเป็น และความเหมาะสมในการออกคำสั่งปิดทางเข้าออกนี้

โอกาสนี้ นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน ได้มารับหนังสือร้องเรียนจากแม่ค้า พ่อค้า ตลาดสดหนองดอก โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาต่างๆ ที่ได้รับร้องเรียนมาในเบื้องต้น และจะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาแนวทางในการดำเนินการในมาตรการต่างๆ ในการผ่อนปรน เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดหนองดอก และเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในการรักษามาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น