กรมชลประทาน เตือนหน้าฝนปีนี้จะมาเร็ว และจะมีปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี

วันที่ 31 มีนาคม 2564 มีรายงาน ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดี กรมชลประทาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ร่วมกับหลายหน่วยงาน โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า ฝนจะมาเร็วกว่าปกติ คือช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้เลย และจะมีปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี

จึงขอให้กรมชลประทานเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมถึงบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ด้วย พร้อมกับเน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทาน เร่งกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำให้เสร็จก่อนฝนตก ซึ่งข้อมูลล่าสุด สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 38,348 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น ร้อยละ 50 ของความจุอ่างฯ รวมกัน เป็นน้ำใช้การได้ประมาณ 14,419 ล้าน ลบ.ม. โดยภาพรวมการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูแล้งปี 63/64 เป็นไปตามแผน มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภคจนสิ้นฤดูแล้งนี้ และมีน้ำสำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝน

กรมชลประทาน จะเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานหรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น