กองทัพเมียนมา ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด โจมตีหมู่บ้านแบเว หรือแม่เวย ติดเหมืองขุดทอง ตายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 นางจันทร์ดี (ไม่มีชื่อสกุล) ราษฎรบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 เวลา 03.30 น. กองทัพพม่าได้ใช้เครื่องบินโจมตีบ้านแมเว ( ภาษากะเหรี่ยง) หรือแม่เวย จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยจุดที่ถูกโจมตี เป็นเหมืองขุดทอง ทำให้มีผู้เสียชีวิต กว่า 30 ราย

การโจมตีของทหารพม่าได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 เวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา ทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบินโจมตีหมู่บ้าน ดิปูโหน่ ตรงข้าม บ้านแม่สะเกิบ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นที่เดิม ที่เคยโจมตีมาแล้วเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 จนทำให้มีผู้อพยพ หนีเข้าไทยมาแล้วครั้งหนึ่ง

แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงเจ้าหน้าที่เคเอ็นยู แจ้งว่า การปฏิบัติการทางทหารของเมียนมา เพื่อกดดันให้ทหารเคเอ็นยู เปิดทางให้ฝ่ายเมียนมา สามารถไปส่งเสบียงอาหารให้กับทหารเมียนมาที่ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน เพราะกำลังเดือดร้อนจากการขาดแคลนเสบียงอาหาร ขณะที่ราษฎรกะเหรี่ยง ได้หนีออกห่างฐานที่มั่นเคเอ็นยู ไปอาศัยอยู่ในป่า และในหมู่บ้านอื่นๆ ที่ห่างจากค่ายทหาร

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น