สถานการณ์ ความเคลื่อนไหวในจังหวัดเชียงราย จากกรณีที่มีความเคลื่อนไหวเหตุการณ์ไม่ปกติในประเทศเมียนมา

จากกรณีที่มีความเคลื่อนไหวเหตุการณ์ไม่ปกติในประเทศเมียนมา ในส่วนของจังหวัดเชียงราย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ทาง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ ง พันเอก สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดเชียงรายตั้งแต่ อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน อ.แม่สาย และอ.เชียงแสน โดยร่วมกับทางกรมทหารพรานที่ 32 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327

โดยสถานการณ์ในฝั่งประเทศเมียนมาที่มีการสู้รบกันระหว่างกำลังทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ชายแดน ในพื้นที่ชายแดนตรงข้าม อ.สบเมย จ.ตาก นั้น ในส่วนของพื้นที่จังหวัดเชียงรายสถานการณ์ยังคงเป็นปกติไม่มีความเคลื่อนไหวของกำลังทหารเมียนมา หรือความเคลื่อนไหวของกองกำลังชนกลุ่มน้อยแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามทางพื้นที่ชายแดนได้มีการฝึกซ้อมแผนอพยพประจำปี และ การป้องกันตามแนวชายแดนเป็นประจำตามวงรอบ

โดยในช่วงของปี 2564 ได้มีการซ้อมแผนอพยพไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยเป็นการฝึกเดื่อซักซ้อมเพื่อให้แต่ละฝ่ายเข้าใจถึงหน้าที่และปฏิบัติตามแผน โดยมีการฝึกร่วมทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครฝ่ายพลเรือน และผู้นำชุมชน ร่วมการฝึกซ้อม

โดยในการฝึกซ้อมแต่ละครั้งจะมีการกำหนดจุดคัดกรองเบื้องต้น การจัดพื้นที่พักพิง การวางกำลังตามจุดต่างๆ เพื่อพร้อมรับมือหากเมื่อเกิดเหตุการณ์ปะทะในประเทศเมียนมาและมีการลีดลอบเข้ามาในประเทศไทย

สำหรับในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังไม่พบว่ามีความเคลื่อนไหวของกองกำลังทั้งสองฝ่าย ทำให้ยังไม่มีการปะทะกัน และมีความผิดปกติในพื้นที่ชายแดนแต่อย่างใดซึ่งตามพื้นที่ชายแดนก็มีกำลังทหาร ลาดตระเวนอยู่ตลอดแนวชายแดน อยู่แล้ว เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและปัญหายาเสพติด ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ทางเจ้าหน้าที่สามารถรับมือได้อย่างทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น